Skip to main content
sharethis

อัยการตุรกีสั่งค้นที่พักและจับกุมตัว เมห์เม็ต บารานสุ นักข่าวผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลโดยอ้างข้อกล่าวหามีเอกสารลับของทางการไว้ในครอบครองรวมถึงการเผยแพร่ต่อ ซึ่งเอกสารลับดังกล่าวคือแผนการ "ค้อนยักษ์" ที่เคยมีสื่อรายงานว่าเป็นการวางแผนรัฐประหารโดยกองทัพตุรกีเมื่อราวสิบปีมาแล้ว

10 มี.ค. 2558 เมห์เม็ต บารานสุ นักข่าวผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลตุรกีอย่างเปิดเผยถูกจับกุมเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยข้อหามีเอกสารเกี่ยวกับแผนการก่อรัฐประหารของกองทัพตุรกีไว้ในครอบครองรวมถึงข้อหาเผยแพร่เอกสารดังกล่าวซึ่งถือเป็นความลับของราชการ

หลังจากตำรวจตุรกีเข้าค้นบ้านของบารานสุเป็นเวลา 12 ชั่วโมงตามคำร้องของอัยการแผ่นดินทางการตุรกี บารานสุก็ถูกจับกุม โดยอาห์เม็ต เอมเร ไบรัก ทนายความของบารานสุบอกว่าทางการยังกล่าวหาบารานสุว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรที่มีเป้าหมายก่ออาชญากรรมและทำลายเอกสารทางราชการที่เกี่ยวกับความมั่นคง แม้จะมีการระบุตัวเขาเป็นสมาชิกอยู่เพียงคนเดียวก็ตาม

ไบรักกล่าวอีกว่าบารานสุเคยทำงานให้กับสื่อทาราฟเดลีในปี 2553 ซึ่งตัวบารานสุเองไม่มีอำนาจใดๆ ในการกำหนดพาดหัวข่าวรายวัน ทำให้ไบรักมองว่าผู้ที่เป็นบรรณาธิการบริหารหรือหัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยมากกว่า แต่ทางการกลับจ้องเล่นงานบารานสุโดยมีการค้นบ้านและจับกุมตัวเขาหลายครั้งแล้วทำให้ประเมินได้ว่าน่าจะเป็นการเจาะจงล่าตัวผู้วิจารณ์รัฐบาลอย่างบารานสุมากกว่า

แผนการรัฐประหารตุรกีที่กล่าวถึงในที่นี้หมายถึงแผนการ "ค้อนยักษ์" (Balyoz Harekatı) ซึ่งกองทัพตุรกีวางแผนไว้ตั้งแต่ปี 2546 แผนการนี้ถูกเปิดโปงโดยหนังสือพิมพ์เสรีนิยมทาราฟ ซึ่งระบุถึงเอกสารแผนการค้อนยักษ์ว่า กองทัพมีแผนวางระเบิดศาสนสถาน 2 แห่ง ในกรุงอิสตันบูลและกล่าวหาว่าประเทศกรีซยิงเครื่องบินของตนตกในทะเลอีเจียน เพื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายปูทางไปสู่ความชอบธรรมในการรัฐประหาร

อย่างไรก็ตามฝ่ายกองทัพตุรกีโต้แย้งว่าแผนการดังกล่าวเป็นแค่การจำลองอนาคตเพื่อฝึกซ้อมรับมือสถานการณ์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อผิดพลาดและกระบวนการที่ไม่เหมาะสมในการดำเนินคดีนี้

 


เรียบเรียงจาก

Turkey: Journalist arrested in connection with coup plot, Ushahidi, 02-03-2015
http://mediafreedom.ushahidi.com/reports/view/757


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

en.wikipedia.org/wiki/Sledgehammer_(coup_plan)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net