Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 สหประชาชาติอนุมัติเปลี่ยนชื่อประเทศ 'ตุรกี' (Turkey) เป็น 'ตุรเคีย' (Türkiye) แล้ว หลังจากเห็นชอบตามคำร้องขอจากรัฐบาลตุรเคีย

4 มิ.ย. 2565 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ อ้างรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสหประชาชาติอนุมัติตามคำร้องขอของตุรกีเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศจากตุรกี (Turkey) เป็นตุรเคีย (Türkiye) แล้วเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 

โดยโฆษกสหประชาชาติแถลงว่าการเปลี่ยนชื่อประเทศมีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อสหประชาชาติได้รับจดหมายร้องขอจากนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ที่ส่งถึงเลขาธิการสหประชาชาติ ทั้งนี้นายคาวูโซกลู กล่าวว่า การเปลี่ยนตัวสะกดในชื่อประเทศเป็นก้าวหนึ่งของความมุ่งหมายที่จะเพิ่มเกียรติภูมิของประเทศในเวทีโลก

BBC Thai รายงานว่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2564) ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ได้ร้องขอให้หน่วยงานระหว่างประเทศเปลี่ยนชื่อเรียกจากตุรกีเป็นตุรเคีย

นายแอร์โดอัน กล่าวเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วว่า "ตุรเคียเป็นตัวแทนและแสดงออกได้ดีที่สุดถึงวัฒนธรรม อารยธรรม และค่านิยมของชาวตุรเคีย"

สหประชาชาติระบุว่า ได้มีการแก้ไขชื่อทันทีหลังจากได้รับคำร้องขอในสัปดาห์นี้

ชาวเติร์กส่วนใหญ่รู้จักประเทศตัวเองในนาม ตุรเคีย อยู่แล้ว แต่ยังคงมีการใช้ภาษาอังกฤษว่า ตุรกี (Turkey) กันอย่างกว้างขวาง แม้แต่คนในประเทศเอง

สถานีโทรทัศน์ทีอาร์ทีของตุรเคีย ได้เปลี่ยนชื่ออย่างรวดเร็ว หลังมีการประกาศโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยได้อธิบายว่า หนึ่งในเหตุผลในการเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ก็คือ การที่ชื่อประเทศตุรกีที่เป็นภาษาอังกฤษมีความหมายว่า ไก่งวง ซึ่งเป็นสัตว์ปีกที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ และวันขอบคุณพระเจ้า

นอกจากนี้ ยังระบุว่า หนึ่งในนิยามของคำนี้ ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษของเคมบริดจ์ระบุว่า หมายถึง "สิ่งที่ล้มเหลวอย่างรุนแรง" หรือ "คนเซ่อหรือคนโง่"

ส่วนหนึ่งของโครงการเปลี่ยนชื่อประเทศนี้ จะมีการพิมพ์คำว่า "ผลิตในตุรเคีย" (Made in Türkiye) บนผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกทุกชนิดด้วย และเมื่อเดือน ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการออกโครงการที่มีคำพูดติดปากว่า "เฮลโล ตุรเคีย" (Hello Türkiye)

ความพยายามเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่นี้ เผชิญกับปฏิกิริยาที่หลากหลายในโลกออนไลน์ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการสนับสนุนเรื่องนี้ แต่หลายคนบอกว่า เป็นความพยายามในการเบี่ยงเบนความสนใจที่ใช้ไม่ได้ผล ในช่วงที่ประธานาธิบดีตุรเคียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งปีหน้า ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

นอกจากนี้ BBC ยังชี้ว่าการเปลี่ยนชื่อประเทศไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ในปี 2563 เนเธอร์แลนด์ ได้ละทิ้งความพยายามในการเปลี่ยนชื่อเป็น ฮอลแลนด์ และก่อนหน้านั้น มาซิโดเนีย ได้เปลี่ยนชื่อเป็น มาซิโดเนียเหนือ เนื่องจากข้อพิพาททางการเมืองกับกรีซ และ สวาซิแลนด์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น เอสวาตินี ในปี 2559

ย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ อิหร่านเคยถูกเรียกว่า เปอร์เซีย มาก่อน และ สยาม ก็คือชื่อเดิมของ ไทย ขณะที่ โรดีเซีย ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ซิมบับเว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net