Skip to main content
sharethis

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ เผยหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรที่ทำกินในรูปแบบสหกรณ์ 5.3 หมื่นไร่ ให้ผู้ยากจน 10,000 คน นำร่องเชียงใหม่-มุกดาหาร-นครพนม-ชุมพร ได้ผลจะจัดสรรเพิ่ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2557 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 2 ธันวาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

3 ธ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา และได้มีการอนุมัติโครงสร้างการทำงานเกี่ยวกับการปฏิบัติการในพื้นที่เพิ่มเติม

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามผู้ดำเนินการถึงผลที่คาดในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ธันวาคม 2557 ถึงกุมภาพันธ์ 2558 และขอให้เร่งจัดการดำเนินการดังกล่าว โดยอนุกรรมการที่รับผิดชอบได้รายงานว่า ใน 3 เดือน จะจัดสรรพื้นที่ให้ประชาชนได้จำนวน 5.3 หมื่นไร่ ใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ เชียงใหม่ มุกดาหาร ชุมพร และนครพนม โดยจะมีประชาชนได้รับประโยชน์ประมาณ 10,000 ราย โดยการพิจารณาให้ที่ทำกินนั้น กระทรวงมหาดไทยจะพิจารณาในหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับดูแลปัญหาการบุกรุกป่าต้นน้ำด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย ประเทศไทยมีผู้มีรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จำนวน 1.6 ล้านคน จึงมีแนวคิดว่าจะต้องจัดเป็นรูปแบบสหกรณ์ หากประชาชนเข้าร่วมโครงการดังกล่าว คิดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง ซึ่งระยะเวลาต่อไปใน 6 เดือน 9 เดือน และ 1 ปี จะทยอยจัดสรรพื้นที่ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net