สกอ. ชี้ศึกโซตัสดุริยางคศิลป์ มมส. มหา’ลัยต้องรับผิดชอบ - ‘ดาว์พงษ์’ สั่งสอบด้วย

27 ส.ค.2558 จากกระแสในโซเชียลมีเดีย ต่อกรณีการรับร้องในคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลัง ลลิตา หาญวงศ์ อาจารย์ประจำภาคประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกิจกรรมรับน้องของ คณะดุริยางคศิลป์ ซึ่งมีการบังคับให้นิสิตชายทุกคนโกนหัว ใส่ปลอกแขน ใส่เสื้อคล้ายเสื้อยันต์ และมีป้ายชื่อขนาดใหญ่คล้องคออยู่ทุกคน ซึ่งต้องแต่งกายในลักษณะนี้ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย และในช่วงเย็นรุ่นพี่จะให้นิสิตปี 1 ออกมายืนเข้าแถวริมถนนเพื่อร้องเพลง หรือทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง โดยลลิตาได้แสดงความคิดเห็นว่า กิจกรรมในลักษณะนี้ อาจจะไม่ได้เป็นการทำให้มีผลการเรียนดีขึ้น และไม่ได้ช่วยให้เข้าสังคมเก่งขึ้น เป็นเพียงการทำในลักษณะเลียนแบบกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่จบสิ้นเสียที สร้างความไม่พอใจแก่นิสิตในคณะ จนมีการออกมาตอบโต้ โดยหลายข้อความแสดงให้เห็นถึงการคุกคามอาจารย์ผู้ที่โพสต์ อาทิ การใช้แฮชแท็ก #นิสิตดุริยางหมายหัวคุณไว้แล้ว มีการโพสต์ภาพอาวุธมีด ปืนและโลงศพ ประกอบถ้อยคำข่มขู่ทำร้ายร่างกายรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิต ตลอดจนการคุกคามทางเพศในลักษณะรุมข่มขืนทั้งทางสื่อโซเชียลมีเดีย และการรวมกลุ่มไปคุกคามถึงสถานที่ทำงาน เป็นต้น

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้ประชุมร่วมกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษนักศึกษา มมส. ที่รับผิดชอบแล้วว่า กรณีนี้ มหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบ อีกทั้งต้องไม่เกิดขึ้นเพราะได้บอกไปแล้วตั้งแต่แรกว่าต้องไม่มีการข่มขู่ ต้องเคารพในสิทธิมนุษยชน ไม่มีลักษณะของความรุนแรง ถึงแม้ขณะนี้ มมส.จะไม่มีอธิการบดี แต่มีรองอธิการบดีดูแลเรื่องกิจการนิสิตอยู่ ซึ่งได้มีการประชุมกันไปหมดแล้ว

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง แต่จะมอบหมายให้ สกอ. ไปดูว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร เกิดเพราะอาจารย์หรือนิสิตที่เป็นผู้กระทำเกินเลย เพราะบางครั้งเด็กสมัยนี้ก็มีพฤติกรรมเกินเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท