Skip to main content
sharethis
กลุ่มชาวสวนลำไย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ปิดถนนขวางรถขนลำไยของผู้ประกอบการ หลังราคาตกเหลือ 15-5-2 บาท ชี้การรับซื้อไม่เป็นไปตามข้อตกลงไม่ต่ำกว่า 17-7-3 บาท ที่เคยตกลงกันในค่ายทหาร
 
 
 
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2557 ที่ผ่านมากลุ่มชาวสวนลำไยในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้รวมตัวกันปิดถนนสายสารภี-หนองแฝก หมู่ 5 ต.หนองแฝก อ.สารภี เพื่อกดดันล้งเฮียหยวน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับซื้อลำไยรายใหญ่ในพื้นที่ อำเภอสารภี หลังราคารับซื้อลำไยตกลงไม่เป็นไปตามข้อตกลงกันก่อนหน้านี้
 
ทั้งนี้กลุ่มชาวสวนได้รวมตัวกันขวางไม่ให้รถผู้ประกอบการออกไปได้ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่รับซื้อผลผลิตไม่เป็นไปตามข้อตกลง จากก่อนหน้านี้ที่ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมผู้ประกอบการรับซื้อลำไย เพื่อหาทางแนวแก้ปัญหาราคาตกต่ำ และได้ข้อสรุปว่าให้รับซื้อลำไยจากเกษตรกรเกรดเอเอ, เอ และบี ในราคากิโลกรัมละ 17 บาท  7 บาท และ 3 บาท ตามลำดับ แต่ล่าสุดผู้ประกอบการกลับให้ราคาเพียง15 บาท 5 บาท และ 2 บาท
 
ด้านนายวรกิตติ ศรีทิพากร นายอำเภอสารภี ได้ประสานตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรสารภี และทหารจากค่ายกาวิละ มทบ.33 เข้ามาดูแลความเรียบร้อยและขอให้ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนใช้ทางเบี่ยงไปก่อนพร้อมกับเชิญตัวแทนชาวสวนและผู้ประกอบการรับซื้อลำไยตามล้งต่างมาหาเจรจาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไยจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนที่เป็นสมาชิกองค์กรเครือข่ายผู้ปลูกและผลิตลำไยภาคเหนือ เดินทางเข้าพบและประชุมหารือร่วมกับ พล.ต.ศรายุทธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้การแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำและผู้ประกอบการไม่รับซื้อผลผลิตตามราคาที่ได้เคยมีการทำข้อตกลงร่วมกันไว้ด้วยวาจาตามที่ฝ่ายทหารได้เป็นคนกลางในการเจรจาทำข้อตกลง โดยการเรียกร้องครั้งนี้ต้องการที่จะให้ส่งตรงถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด
 
จากนั้นในวันที่ 14 ส.ค. พลตรีศรายุธ จึงได้นัดประชุมหารือในการแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ร่วมกับเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ , พาณิชย์จังหวัด หารือร่วมกับผู้ประกอบการรับซื้อลำไย หรือ ล้ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน
 และได้ข้อสรุปว่า ทางผู้ประกอบการจะรับซื้อลำไยเกรด เอเอ,เอ และบี ที่ราคากิโลกรัมละ 17 บาท,7 บาท และ 4 บาท ตามลำดับ พร้อมทั้งบอกว่าขณะนี้ปริมาณลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน กำลังจะเริ่มเหลือน้อยลง ในขณะที่ความต้องการลำไยสดเพื่ออบแห้งยังคงมีอยู่มาก ดังนั้นน่าจะส่งผลทำให้ราคาปรับสูงขึ้นตามกลไกตลาดต่อไป 
 
อนึ่งข้อมูลจากกรมส่งเสริมการเกษตรระบุว่าจากการคาดการณ์ผลผลิตลำไยในปี 2557 นี้จะมีกว่า 5.3 แสนตันนั้น โดยต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเก็บเกี่ยวไปแล้วมากกว่า 3 แสนตัน ยังเหลืออีกเพียงไม่ถึง 2 แสนตัน
 
และจากการเก็บสถิติของกรมส่งเสริมการเกษตรพบว่าตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาการเก็บเกี่ยวผลผลิตค่อยๆ มีปริมาณเพิ่มขึ้นจนสูงสุดที่ 1.9 หมื่นตัน ไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม จากนั้นจึงค่อยๆ ลดลงมา โดยหลังจากวันที่ 5 สิงหาคมจนถึงวันที่ 13 สิงหาคม ลดลงเหลือเพียง 1 หมื่นตัน และกำลังลดต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าผลผลิตจะหมดลงปลายเดือนสิงหาคมนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net