ชาวสวนลำไยสารภียุติการประท้วงหลังตกลงราคาได้

ชาวสวนลำไย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ สลายชุมนุมแล้ว หลังได้ข้อยุติให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หรือ 'ล้ง' รับซื้อ 17-7-4 บาท และจุดร่อนลำไยรายย่อย 16-6-3 บาท จัดทหารเฝ้าดูการซื้อขายประจำทุกล้ง ป้องกันเบี้ยวชาวสวนอีก
 
 
ราคาลำไยในพื้นที่ อ.สารภี และลำพูน เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา
 
18 ส.ค. 2557 จากการชุมนุมปิดถนนเรียกร้องแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ชาวสวนลำไยสารภี ตั้งแต่ค่ำวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าวเก่า: ชาวสวนลำไยสารภี จ.เชียงใหม่ ปิดถนนประท้วงราคาตก) ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ล่าสุดหลังจากมีการเจรจาของทุกฝ่ายได้แก่ ตัวแทนเกษตรกร, ล้งรับซื้อลำไย, นายอำเภอ, ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 และตำรวจ ได้ข้อสรุปให้ล้งรับซื้อในราคาที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้คือ เกรดเอเอ 17 บาท กรดเอ 7 บาท และเกรดซี 4 บาท ส่วนจุดร่อนรับซื้อที่ 16 บาท 6 บาท 3 บาท ตามลำดับ โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 
 
ส่วนที่ขายในราคา 15 บาท เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ทางล้งจะมีการจ่ายชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกร โดยทหารจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการซื้อขายประจำทุกล้งหากยังไม่รับซื้อตามที่ประกาศปิดราคาก็จะดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้สถานการณ์การเก็บลำไยใน อ.สารภี ตลอวันนี้ทั้งวัน พบว่าชาวสวนต่างเร่งเก็บผลผลิตเพื่อนำไปขาย แต่ยังพบจุดรับซื้อหลายแห่งได้งดรับซื้อ 1 วันโดยระบุว่าโควต้าส่งให้ล้งนั้นเต็มแล้ว 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท