Skip to main content
sharethis


ภาพจากวิดีโอสัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา คุณะเสน โดยนายจอม เพชรประดับ เผยแพร่ใน YouTube ช่อง Jom Voice เวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 2 ส.ค. 2557 ต่อมาผู้อัพโหลดได้ปิดการเข้าถึงวิดีโอ โดยมีผู้สำรองข้อมูลไว้ในช่องอื่น


หลังกริชสุดา คุณะเสน นักกิจกรรมเสื้อแดง ซึ่งถูกควบคุมตัวในค่ายทหารเกิน 7 วัน ให้ข่าวผ่านคลิปการให้สัมภาษณ์ ว่าถูกซ้อมทรมานโดยทหาร โดยระบุว่าถูกปิดตาเป็นเวลาเจ็ดวัน ทุบตีหลายครั้งและหมดสติไปหลังถูกคลุมศีรษะด้วยถุงพลาสติก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด (5 ส.ค.) สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์กรณีดังกล่าว เรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีที่มีการระบุว่ามีการทรมานอย่างละเอียดและเป็นอิสระ
 
ราวีนา ชามดาซานี โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อวิธีการจับกุมและคุมตัวนักการเมือง นักกิจกรรม นักวิชาการ และผู้สื่อข่าว หลังรัฐประหารในไทยเมื่อ พ.ค. ปีนี้ โดยระบุว่า ตั้งแต่ 22 พ.ค.เป็นต้นมา บุคคลกว่า 700 คนถูกเรียกรายงานตัวและจับกุมโดย คสช. โดยจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวหลังคุมตัว 7 วันตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ขณะที่มีบุคคลไม่ทราบจำนวนถูกกักตัวเกินกว่า 7 วันโดยเข้าไม่ถึงทนายและคอรบครัว เรามีความกังวลว่าการขังเดี่ยวจะสร้างสภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายได้

เธอระบุว่า กรณีของกริชสุดา คุณะเสน นักกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งทำงานให้กับสมาชิกคนสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็ทำให้เกิดความกังวลอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ข้าหลวงใหญ่ฯ แสดงความกังวลต่อการปฏิบัติตามขั้นตอนและความโปร่งใสในกรณีดังกล่าวของทางการไทย ซึ่งรวมถึงการไม่ให้ข้อมูลแหล่งที่อยู่ของกริชสุดาและความเป็นอยู่ในระหว่างที่เธอถูกควบคุมตัวโดยพลการ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ข้าหลวงใหญ่ฯ ได้เคยติดต่อกับทางการไทย เพื่อเน้นย้ำว่า มาตรกาฉุกเฉินใดๆ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึง กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งไทยเป็นรัฐภาคี พร้อมย้ำว่า สิทธิที่จะมีชีวิตและการต่อต้านการทรมานไม่สามารถละเมิดได้ ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ไม่มีการตอบกลับใดๆ จากทางการไทยต่อความกังวลนี้

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการไทยควรจัดให้มีการสอบสวนกรณีที่กริชสุดากล่าวอ้างว่ามีการทรมานอย่างละเอียดและเป็นอิสระ และหากเป็นจริง จะต้องนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและนโยบายของยูเอ็น การนิรโทษกรรม ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิ ซึ่งรวมถึงการทรมาน จะไม่สามารถกระทำได้


'ฮิวแมนไรท์วอทช์' จี้ รบ.ทหาร เร่งสอบสวนกรณีทรมานทันที
ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แถลงวันเดียวกันว่า ทางการไทยต้องสอบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการทรมานกริชสุดาอย่างยุติธรรมโดยทันที

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอชท์ ประจำภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า กรณีที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลทหารทรมานนักกิจกรรมที่ถูกคุมตัว เตือนให้เห็นว่า การปกป้องสิทธิไม่ใช่วาระของกองทัพ มีเพียงการสอบสวนโดยทันทีและดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบเท่านั้น รัฐบาลทหารถึงจะปฏิเสธข้อกล่าวหาร้ายแรงนี้ได้

แบรด อดัมส์ ระบุว่า กรณีที่กล่าวหามีการทรมานกริชสุดาจะเป็นการทดสอบความรับผิดชอบของรัฐบาลทหารว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชนและทำให้แน่ใจว่าเหยื่อที่ถูกละเมิดสิทธิจะได้รับความยุติธรรม พร้อมตั้งคำถามทิ้งท้ายว่า รัฐบาลจะรับผิดชอบด้วยการสอบสวนหรือจะพยายามปกปิด

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=14918&LangID=E
http://www.hrw.org/node/127862

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net