Skip to main content
sharethis

ชี้แจงหลังถูกพาดพิง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ยืนยันพบ "เปิ้ล กริชสุดา" จริง เพื่อขอให้ทำเพื่อชาติบ้านเมืองและเลิกขัดแย้ง สิ่งที่ไม่ดีขอให้เลิกทำ โดยเป็นการพูดกับทุกคนที่เข้ารายงานตัว ขณะที่ชมรมนิติศาสตร์สากลหรือไอซีเจ เรียกร้องรัฐบาลไทยสอบสวนอย่างเร่งด่วน เป็นอิสระ และยุติธรรม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (แฟ้มภาพ/สำนักโฆษก สำนักนายรัฐมนตรี)

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยกรณีที่ น.ส.กริชสุดา คุณเสน หรือ เปิ้ล สหายสุดซอย ได้ให้สัมภาษณ์พาดพิงว่าเขาเป็นผู้เกลี่ยกล่อมให้ น.ส.กริชสุดา พูดแต่สิ่งที่ดีของกองทัพขณะที่ถูกควบคุมตัว โดย พ.อ.สรรเสริญ ชี้แจงว่า เป็นผู้ไปเกลี้ยกล่อมกับ น.ส.กริชสุดา จริงแต่ก็เกลี้ยกล่อมกับทุกคนที่เข้าไปรายงานตัว ส่วนที่ว่าเกลี้ยกล่อมให้ น.ส.กริชสุดา พูดแต่เรื่องดีในกองทัพนั้น ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากทุกครั้งตนพูดในทำนองว่า ขอให้ทุกคนทำเพื่อชาติทำเพื่อบ้านเมืองขอให้เลิกขัดแย้ง และสิ่งที่ไม่ดีที่เคยทำถ้ารู้ว่าไม่ดีก็ขอให้เลิกทำ และหันมาทำความดีเพื่อประเทศชาติดีกว่า ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งที่เขาเกลี้ยกล่อมทุกคนที่เข้าไปรายงานตัว เพราะฉะนั้นการที่ น.ส.กริชสุดาออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองดังกล่าวนั้น ก็ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมต้องพูดอย่างนี้

ส่วนเรื่องการถูกทารุณกรรมขณะควบคุมตัวนั้น ในความเป็นจริงพบว่าร่องรอยใบหน้าท่าทางของ น.ส.กริชสุดาไม่ได้ปรากฏว่าถูกทารุณกรรมเลย ซึ่งถ้าหากถูกกระทำจริงก็ต้องเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตแล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันเอง อย่างไรก็ตามเขาจะไม่ชี้แจงในประเด็นตรงนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของ พ.อ.วินธัย สุขวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษก คสช.ได้ชี้แจงไปแล้ว

โดยภายหลังการเผยแพร่คลิปคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.กริชสุดา ซึ่งให้สัมภาษณ์กับนายจอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ซึ่งปัจจุบันอยู่ในต่างประเทศ ในคืนวันที่ 2 ส.ค. นั้น ต่อมาวันที่ 3 ส.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และ คสช. ได้ชี้แจงปฏิเสธข้อกล่าวหาของ น.ส.กริชสุดา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะเดียวกันชมรมนิติศาสตร์สากล (ICJ) ได้เผยแพร่แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยทำการสอบสวนข้อกล่าวหาต่อกองทัพไทยที่ว่าได้กระทำทารุณต่อ น.ส.กริชสุดา ในระหว่างที่ควบคุมตัวโดยตัดขาดการติดต่อในสถานที่ไม่เปิดเผยเป็นเวลานับเดือน โดยขอให้การสอบสวนเป็นไปอย่างทันท่วงที เป็นอิสระ และเป็นไปอย่างยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net