Skip to main content
sharethis

Prachatai Eyes View: เก็บภาพบรรยากาศเลือกตั้งซ่อมมาเลเซีย

 

ภายหลังการเสียชีวิตของ Seah Leong Peng ส.ส. จากพรรคกิจประชาธิปไตย หรือ Democratic Action Party (DAP) ซึ่งจากไปด้วยโรคมะเร็ง เมือวันที่ 1 พ.ค. การเลือกตั้งซ่อมก็ถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 31 พ.ค. นี้ ในเขตเลือกตั้งตาโละห์ อินตัน รัฐเประ รัฐซึ่งมั่งคั่งด้วยเหมืองดีบุกในอดีต

พื้นที่ตาโละห์ อินตัน มีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั้งหมด  60,349 ราย โดยพื้นที่นี้เป็นฐานเสียงของพรรค DAP ซึ่งมีชาวจีนเป็นประชากรส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 41.9 ของผู้มีคะแนนเสียงทั้งหมด รองลงมาคือ ชาวมาเลย์ ร้อยละ 38.3 และชาวมาเลย์เชื้อสายอินเดีย ร้อยละ 19

ความน่าสนใจอยู่ที่ พรรคกิจประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน “ภาคีประชาชน” (Pakatan Rakyat) เป็นพรรคที่ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากชาวมาเลย์เชื้อสายจีนและครองฐานเสียงในย่านนี้เลือกส่ง ไดอานา โซเฟีย (Dyana Sofya Mohd Daud) ทนายความวัย 27 เชื้อสายมาเลย์ลงชิงชัยในพื้นที่ ขณะที่พรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ Barisan Nasional (BN) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ส่งหม่า เสี่ยว กง (Mah Siew Keong) ซึ่งเป็นชาวมาเลย์เชื้อสายจีนลงแข่งพร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า หากได้ชัยในการเลือกตั้ง  1 เก้าอี้รัฐมนตรีจะตกเป็นของชาวมาเลย์เชื้อสายจีนผู้นี้ทันที

ในวันที่ 28 พ.ค. สุลต่านอัซลัน ชาห์ (Sultan Azlan Muhibbuddin Shah) สุลต่านแห่งรัฐเประ สิ้นพระชนม์ ทำให้การเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องหยุดลงชั่วคราวจนเสร็จสิ้นพระราชพิธี ซึ่งจัดขึ้นอย่างรวดเร็วตามธรรมเนียมของศาสนาอิสลาม

คืนวันที่ 29 พ.ค. การหาเสียงกลับสู่บรรยากาศคึกคักอีกครั้ง โดยแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านปราศรัยหาเสียงใหญ่

การหาเสียงของแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน “ภาคีประชาชน” นั้นใช้วิธีทุ่มสรรพกำลัง และพาแกนนำพรรคคนสำคัญลงพื้นที่ทั้ง 3 พรรคแนวร่วมประกอบไปด้วย พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam Se-Malaysia) ซึ่งคุมฐานเสียงประชากรมาเลย์ทางตอนเหนือของประเทศ พรรคกิจประชาธิปไตย หรือ DAP ซึ่งมีฐานเสียงหนาแน่นในเขตเมืองใหญ่และบริเวณรัฐที่เคยอยู่ในเขต “อาณานิคมช่องแคบ” ซึ่งในอดีตถูกอังกฤษปกครองโดยตรง และพรรคยุติธรรมประชาชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net