Skip to main content
sharethis
23 พ.ค.2557 กำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 13 นำรถยีเอ็มซี รถจี๊บ พร้อมกำลังทหารประมาณ 20 นาย เข้าตรวจสถานีวิทยุวอยส์พีเพิ่ลเรดิโอ 100.00 และ 100.75 เม็กกะเฮิร์ต ของ นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย แห่งประเทศไทย.ที่ชุมชนพรสวรรค์ ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยกำลังทหารได้ให้มวลชนที่เฝ้าสถานีออกไปข้างนอก ส่วนตัวนายอานนท์อยู่ที่ จ.สุรินทร์ ไม่ได้อยู่ที่สถานีทหารเข้าไปในห้องเครื่องส่งออกอากาศ และห้องคอนโทรล ยึดอุปกรณ์เครื่องส่ง อุปกรณ์การออกอากาศ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ ไป และแจ้งผู้ที่เฝ้าสถานีว่า จะเข้ามาตรวจสอบทุกวัน
 
ขณะที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 เม็กกะเฮิร์ต บ.หนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง ที่มีกำลังทหารเข้าไปปิดสถานีฯ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบ มีเพียงเจ้าหน้าที่ของสถานีฯ เฝ้าเพียง 2 คน
 
ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค.57 หัวหน้าส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ในเขตพื้นที่ จ.อุดรธานี , หนองคาย ,หนองบัวลำภู และ บึงกาฬ ทยอยเข้ารายงานตัวต่อ พล.ต.สิทธิ จันทร์สมบูรณ์ ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ (มทบ.) 24 ในฐานะผู้บัญชากองกำลังรักษาความสงบ จ.อุดรธานี โดยใช้สถานที่สโมสรนายทหาร มทบ.24 และไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายใน
 
ส่วนบรรยากาศทั่วไป มีกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 13 ร่วมกับตำรวจ ภ.จว.อุดรธานี ที่ตั้งด่านในเขตเทศบาลนครอุดรธานีหลายจุด เช่น ที่ ถ.อธิบดี หน้าศาล จ.อุดรธานี ที่ ถ.เทศา ข้างบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัด , ที่บริเวณอนุสาวรีย์ พล.ต.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม , ที่สถานีรถไฟ . ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ประชาชนยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีการจับกลุ่มคุยกันถึงการยึดอำนาจที่ผ่านมา มีเพียงพ่อค้าแม่ค้าที่ต่างกันบ่นถึงการประกาศเคอร์ฟิว ที่ทำให้สินค้าและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ขายในรอบดึก ขายไม่ได้ โดยวันนี้ทำให้เตรียมของมาขายน้อยลง เพราะยังไม่มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวี่

ขณะที่เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ อานนท์ แสนน่าน โพสต์ข้อความ "เมื่อวาน เวลา 18.00 น.วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ทหารจำนวนหนึ่ง ยกพลล้อมบ้านแม่และพ่อผม ตลอดทั้งคืน ที่บ้านเลขที่ 29 ม.14 ต,หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ท่านทั้งสองแก่แล้วและท่านไม่สบายด้วยครับ...ทหารข่มเหงประชาชน"

ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. เฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์อีกว่า "ตอนนี้ทหารจับพ่อกับแม่ผมเป็นตัวประกัน ให้ผมมอบตัวก่อน 15.00 น.ค่าย มทบ.24 เอาไงดีละครับทีนี้" ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อเพื่อสอบถามแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้
 

 
 
 
ที่มาบางส่วนจากกรุงเทพธุรกิจออไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net