Skip to main content
sharethis

สหรัฐอเมริกาวอนกองทัพไทยระลึกถึงกระบวนประชาธิปไตย เสรีภาพในการพูดและสื่อมวลชน แนะการเลือกตั้งที่เสรีและเที่ยงธรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยมีสิทธิแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างเสรี

22 พ.ค. 2557 เมื่อเวลา 11.24 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘U.S. Embassy Bangkok’ ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย เผยแพร่ คำกล่าวต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมาต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยว่า “…ประเทศไทยเป็นประเทศคู่ความร่วมมือและพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ และเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนและมิตรประเทศที่มีความสำคัญที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้...”

“สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยที่สำคัญในเอเชีย... ”

“ในแถลงการณ์ตามคำขอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จอห์น แคร์รี เมื่อวานนี้ สหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้กองทัพไทยพึงระลึกถึงกระบวนการทางประชาธิปไตยและสถาบันประชาธิปไตย รวมทั้งเสรีภาพที่สำคัญต่างๆ อาทิ เสรีภาพในการพูดและเสรีภาพของสื่อมวลชน สหรัฐฯ ปรารถนาจะเห็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบตลอดจนความเคารพสถาบันประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยในเร็ววัน สหรัฐฯ เห็นว่า การจะบรรลุซึ่งเป้าหมายนี้ จำต้องมีการเลือกตั้งที่เสรีและเที่ยงธรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยมีสิทธิแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างเสรี” 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net