Skip to main content
sharethis

ส่วนหนึ่งของญาติผู้โดยสารเครื่องบินเที่ยว MH370 ของสายการบินมาเลเซียขู่อดอาหารประท้วง เรียกร้องให้ทางการมาเลเซียเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ ด้านทางการจีนได้ติดต่อนายกฯ มาเลเซีย เพื่อเรียกร้องในเรื่องเดียวกัน

18 มี.ค. 2557 ญาติของผู้โดยสารชาวจีนส่วนหนึ่งบนเครื่องบินเที่ยว MH370 ขู่จะอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ทางการมาเลเซียเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ ในกรณีที่เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียยังค้นหาไม่พบ

เวิ่นว่านเฉิน บิดาของผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่า กลุ่มญาติผู้โดยสารไม่ได้ข่าวอะไรเพิ่มเติมทำให้รู้สึกเป็นกังวล พวกเขาบอกว่าจะไปพบเอกอัครราชทูตที่สถานทูตมาเลเซียแต่ทูตมาเลเซียก็ไม่อยู่ให้พบ กลุ่มญาติผู้โดยสารรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จึงทำให้มีการพูดถึงเรื่องการประท้วงด้วยการอดอาหาร

ด้านทางการจีนประกาศเมื่อวันอังคารว่าพวกเขาได้ส่งดาวเทียม 21 ดวง เพื่อค้นหาเครื่องบินดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ทางการจีนได้ค้นหาในส่วนหนึ่งของดินแดนจีนไปแล้วคือเฉลียงการบินทางเหนือซึ่งเครื่องบินอาจจะบินผ่าน

ส่วนทางการออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ก็ช่วยนำค้นหาตามเฉลียงการบิน (เส้นทางการบิน) ทางใต้ โดยทางการออสเตรเลียได้ออกสำรวจในพื้นที่มหาสมุทรอินเดียกินระยะทาง 600,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งพวกเขาเปรียบเปรยว่า "ยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร แต่เป็นมหาสมุทรที่ขยายตัวกว้างขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปมาได้"

เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวเมื่อวันอังคารว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารชาวจีนทั้งหมดบนเครื่องบินดังกล่าวแล้วและไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีใครที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนทิศทางของเครื่องบินโดยเจตนา ทั้งนี้เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียมีชาวจีนอยู่บนเครื่อง 150 คนจากทั้งหมด 239 คน

ผู้สืบสวนในเรื่องนี้คาดการณ์ว่าเครื่องบินน่าจะถูกเปลี่ยนเส้นทางโดยจงใจ และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปูมหลังของทั้งผู้โดยสาร พนักงานภาคพื้นดิน และลูกเรือ โดยยังไม่ตัดความเป็นไปได้เรื่องการยึดเครื่องบิน การก่อวินาศกรรม การก่อการร้าย และเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องทางจิตวิทยาออกไป

ทางด้านผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย อันวาร์ อิบราฮิม กล่าวยอมรับว่า เขามีส่วนเกี่ยวดองเป็นญาติกับซาฮารี อาห์หมัด ชาห์ กัปตันเครื่องบินของเที่ยวบิน MH370

"ผมไม่ปฏิเสธว่าเขา (ซาฮารี) มีส่วนเกี่ยวดองกับญาติที่มาจากการสมรส (in-laws) และเคยพบเขาหลายครั้ง" อิบราฮิมกล่าว เขาบอกอีกว่าซาห์ยังเป็นเพื่อนสนิทของ ศิวราซา ราเซียห์ ที่ปรึกษาระดับสูงของพรรค PKR และ ส.ส.เมืองสุบัง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่าหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ติดต่อกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลต่อทางการจีนมากกว่านี้ อีกทั้งยังขอให้เปิดเผยข้อมูลด้วยความแม่นยำ ทันเวลา และเข้าใจได้ง่าย

ฮิชัมมูดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีด้านคมนาคมกล่าวว่า ทางการมาเลเซียได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ช่วยค้นหาเครื่องบินผ่านข้อมูลเรดาร์และดาวเทียม ร่วมกับทีมค้นหาและกู้ภัย ซึ่งฮุสเซนบอกว่าถือเป็นความท้าทายด้านการทูต การขนส่งและเรื่องทางเทคนิค

เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวอีกว่าพวกเขาไม่ได้รับทราบเรื่องที่สื่อมาเลเซียรายงานความเป็นไปได้ที่เครื่องบินมีโอกาสใช้วิธีการบินต่ำเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากเรดาร์หลังจากมีการเปลี่ยนเส้นทางแล้ว

ครอบครัวของผู้โดยสาร 239 คน กล่าวว่า จากกรณีที่คณะสืบสวนเชื่อว่าเครื่องบินอาจเปลี่ยนเส้นทางโดยมีการไตร่ตรองไว้ก่อน ทำให้พวกเขายังมีความหวังว่าผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินจะยังมีชีวิตอยู่

 


เรียบเรียงจาก

Flight MH370: hunger strike threat from Chinese passengers' relatives
http://www.theguardian.com/world/2014/mar/18/malaysia-airlines-hunger-strike-chinese-missing-plane-mh370

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net