Skip to main content
sharethis

ผบ.ทอ. เผยเรดาร์ ทอ.ระบบสะท้อนตัวเครื่องบินที่สุราษฎร์ธานี ตรวจพบเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ในคืนเกิดเหตุเมื่อ 10 วันก่อน พบออกนอกเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือบริเวณช่องแคบมะละกา ก่อนหายไปจากจอเรดาร์ โดยถือเป็นบทเรียนกองทัพอากาศในอาเซียนเรื่องความร่วมมือเรดาร์การทหาร

18 มี.ค. 2557 - ตามที่ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2557 มีรายงานว่าเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 จากสนามบิน KLIA รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ปลายทางกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ขาดการติดต่อขณะเข้าสู่น่านฟ้าของเวียดนามในบริเวณอ่าวไทย (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) และต่อมานายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่าอุปกรณ์แจ้งพิกัดบนเครื่องบินถูกหยุดการทำงาน และมีการเปลี่ยนทิศทางการบินออกจากเส้นทางบินปกติ มาทางทิศตะวันตกนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุด สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า เรดาร์ของกองทัพอากาศ ที่จังหวัดสุราษฎ์ธานี ตรวจพบข้อมูลของเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ในเรดาห์ระบบสกินเพ้นท์ ซึ่งเป็นเรดาร์แบบสะท้อนจากตัวเครื่องบิน พบว่ามีเส้นทางบินที่ผิดปกติ โดยบินขึ้นไปทางทิศตะวักตกเฉียงเหนือ บริเวณช่องแคบมะละกา เมื่อเวลา 00.22 น. ของวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะหายไปจากจอเรดาร์ ซึ่งทางกองทัพอากาศจะประสานไปยังกองทัพอากาศมาเลเซีย เพื่อตรวจสอบว่า ข้อมูลดังกล่าว ตรงกับที่มาเลเซียตรวจพบหรือไม่

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนให้กับกองทัพ พร้อมเตรียมประสานไปยังกองทัพอากาศของประเทศสมาชิกอาเซียน ในเรื่องของความร่วมมือเกี่ยวกับเรดาร์ทหาร เพื่อความมั่นคงต่อไป

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีสถานการณ์ทางการเมืองนั้น มองว่า ทุกฝ่ายต้องลดทิฐิของตัวเองลง และหันหน้าเข้าเจรจา เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม และเป็นของขวัญให้กับประชาชนชาวไทย ในเทศกาลสงกรานต์ ยืนยัน ไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net