Skip to main content
sharethis
7 องค์กรภาคเอกชน หารือร่วม 18 องค์กรเอกชน ทั้งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น สมัชชาปฏิรูป ที่ประชุมอธิการบดีฯ คปก. สสส. ฯลฯ สรุปแนวทางการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ตั้ง ‘องค์กรเพื่อการปฏิรูปประเทศ’ ให้รัฐบาลออก พ.ร.ก.รองรับ รับรองโดยสภาฯ หลังการเลือกตั้ง 
 
10 ม.ค.2557 มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2557 ที่โรงแรมดุสิตธานี ตัวแทน 7 องค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นัดหารือร่วมกับ 18 องค์กรเอกชน ได้แก่ 1.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น 2.สมัชชาปฏิรูป 3.ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย 4.คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย 5.มูลนิธิการส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย 6.สถาบันพระปกเกล้า 7.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล 8.มวลมหาประชาคุย 9.สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม 10.สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) 11.ขบวนองค์กรชุมชนและภาคประชาสังคมเพื่อการปฏิรูป 12.มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค 13.มูลนิธิชีววิถี 14.โครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม 15.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 16.เครือข่ายจังหวัดจัดการตนเอง 17.สสส. และ 18.Center for Humanitarian Dialogue รวม 25 องค์กร เพื่อสรุปแนวทางการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยหารือกว่า 3 ชั่วโมง
 
นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะโฆษก 7 องค์กรภาคเอกชน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เพื่อให้การปฏิรูปเกิดความชัดเจนขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา 7 องค์กรภาคเอกชนมีข้อเสนอปฏิรูปประเทศแล้ว แต่ปัจจุบันแนวทางดังกล่าวยังไม่เป็นรูปธรรม ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง
 
ที่ประชุมจึงมีข้อเสนอเบื้องต้นให้จัดตั้งองค์กรเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย มีเงื่อนไขรองรับ 3 ส่วน คือ มีกฎหมายรองรับคือ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ ออกโดยรัฐบาลรักษาการ ต้องได้รับการยอมรับจากคู่ขัดแย้งและฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดย 7 องค์กรภาคเอกชนจะเร่งประสานกับทุกฝ่ายเพื่อขอความเห็นชอบก่อนวันที่ 13 มกราคม และบุคคลที่จะเข้าร่วมที่ได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนจริง
 
ทั้งนี้ เนื้อหาในการปฏิรูปจะแบ่งเป็น 8 ประเด็น โดย 6 ประเด็นแรก มาจากข้อเสนอที่ 7 องค์กรภาคเอกชนเคยเสนอไว้ คือ 1.การกำหนดกติกาการเข้าสู่อำนาจรัฐที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ร่วมกัน เช่น ระบบการเลือกตั้งที่ปราศจากการซื้อเสียงและใช้อิทธิพลใดๆ และความโปร่งใสของกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ 2.การตรวจสอบและถ่วงดุลการใช้อำนาจรัฐของผู้แทนประชาชน องค์กรอิสระและสถาบันทางการเมืองต่างๆ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ 3.ขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ ภาคเอกชน ตลอดจนในภาคส่วนต่างๆ ของสังคม
 
4.โครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมที่เอื้อต่อการสร้างความเป็นธรรมในการจัดสรรและเข้าถึงทรัพยากร และลดความเหลื่อมล้ำโดยส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพของประชาชนให้พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน 5.โครงการที่จะมีผลกระทบต่อประชาชน ระบบเศรษฐกิจ และวินัยการคลัง ควรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยถือผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก และ 6.กระบวนการยุติธรรมที่สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และอีกประเด็น คือ การปฏิรูปการศึกษา และการปฏิรูปด้านการจัดสรรทรัพยากร
 
นายวิชัยกล่าวว่า ในการตั้งองค์กรดังกล่าวจะมีตัวแทน 30-50 คน เป็นตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับ 8 ประเด็น จากนั้นจะเปิดให้มีการเสนอแนวคิดเพื่อการปฏิรูป อาจแบ่งเป็น 100 วงเสวนา เพื่อให้เกิดการหารือ อาทิ วงการหารือเรื่องคอร์รัปชั่น อาจมีองค์กรที่เข้าร่วม คือ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นักการเมือง วงการหารือเรื่องปัญหาการโยกย้ายข้าราชการ อาจมีข้าราชการ นักการเมืองเข้าร่วม จากนั้นแต่ละกลุ่มจะนำข้อเสนอมาพิจารณา หากมีความเห็นต่างอาจใช้วิธีลงประชามติเพื่อสรุปแนวทางดำเนินการ
 
"ที่ประชุมอยากเห็นองค์กรดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว สัปดาห์หน้ายิ่งดี เพื่อเดินหน้าปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรมจริง ส่วนการประสานกับคู่ขัดแย้งต่างๆ จากสัญญาณที่ผ่านมาพบว่าเห็นด้วย เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งนี้ การเสนอองค์กรภายใต้ พ.ร.ก.นั้น หากได้รัฐบาลใหม่ อาจผลักดันให้เป็น พ.ร.บ.เพื่อให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป" นายวิชัยกล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net