Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ ชื่นชมผู้ชุมนุมเดินเท้ามาถึงศูนย์ราชการ ลั่นงานนี้เพื่อชาติ ไม่มีเจตนายึดศาลปกครอง-ผู้พิากษาให้ถือว่าได้ลากิจฟรีๆ และจะขอพักค้างที่ศูนย์ราชการติดแอร์ ย้ำเป้าหมายสภาประชาชน รัฐบาลประชาชนเท่าทั้น เมินยุบสภาและไม่เจรจากับยิ่งลักษณ์

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2556 (ที่มา: Blue Sky Channel)

บรรยากาศการชุมนุมที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2556 (ที่มา: เพจ Prachatai)

บรรยากาศการชุมนุมที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2556 (ที่มา: เพจ Prachatai)

 

ชื่นชมผู้ชุมนุมเดินเท้า 17 กิโลเมตร ไม่มีในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

27 พ.ย. 2556 - หลังการผู้ชุมนุมขจัดระบอบทักษิณ เดินทางจากกระทรวงการคลัง ถ.พระราม 6 มายังศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ และเข้าชุมนุมอยู่ในพื้นที่ของศูนย์ราชการในช่วงบ่ายวันนี้ (27 พ.ย.) นั้น ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. สุเทพ เทือกสุบรร อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี และแกนนำผู้ชุมนุม ได้ขึ้นปราศรัย กล่าวถึงการเดินขบวนในวันนี้ว่า สิ่งที่เขาทำนั้น ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง เพราะไม่ได้ไปฆ่า หรือไปเผา มาวันนี้กว่าจะมายึดได้ เหนื่อยแทบตาย เพราะเดิน 17 กิโลเมตร สำหรับมวลมหาประชาชนนั้นตัวเขากราบเท้าได้ทุกคน ทั้งๆ ที่เมื่อคืนไม่ได้นอนกันเลย ไม่เคยมีใคร หรือมีการขบวนชุดไหน ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่เดินไกล กลางแดดแบบนี้

"น้องๆ ของผมที่เป็นแกนนำ สะกิดถามหลายทีว่า พี่ครับ 17 กิโลเมตร กลางแดด คนจะไปถึงสักกี่คนครับ ผมตอบว่า ถ้าแค่ 17 กิโลเมตรไม่ได้ จะทำอย่างอื่นได้อย่างไร ผมตัดสินใจขึ้นเวทีที่กระทรวงการคลัง กราบเรียนพี่้น้อง คนอายุเท่าผมเกินผม พวกผู้สูงวัยไม่ต้องออกรบแนวหน้าเฝ้ากระทรวงการคลังก่อนแล้วกัน ปรากฏว่าพ่อยกแม่ยกก็ตามมา"

 

ยันทำเพื่อชาติ ไม่ใช่เพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่รัฐบาลหน้าด้าน-ระบอบทักษิณเมิน

สุเทพกล่าวต่อไปว่า เราได้ปฏิญาณต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่ามวลมหาประชาชนทำการคราวนี้ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์คนใดคนหนึ่งหรือนักการเมือง แต่เพื่อประเทศชาติ มวลมหาประชาชนที่ลุกขึ้นยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา ได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันแล้ว

"ผมถามซ้ำแล้วซ้ำอีก ว่าที่ลุกขึ้นสู้คราวนี้ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชาติด้วยมือของประชาชนจริงๆ ผมในฐานะที่ทำหน้าที่แกนนำ ต้องรับผิดชอบต่อการเดินหน้าของมวลมหาประชาชน ผมต้องถามย้ำแล้วย้ำอีก กลางที่มหาประชาชน เอาอย่างนั้นแน่นะครับ เขายุบสภาพี่น้องไม่หยุดใช่ไหมครับ เขาลาออกพี่น้องก็ไม่หยุดใช่ไหมครับ เพราะพี่น้องตั้งใจว่าคราวนี้จะต้องสร้างสภาประชาชน สร้างรัฐบาลของประชาชน และวางรากฐานการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ผมต้องถามเรื่อยๆ เพราะการแสดงเจตนาของพี่น้องเป็นเหมือนแผนที่ เหมือนเข็มทิศ ถ้าแปลผิดก็จะเข้ารกเข้าพง ผมถามแล้ว ผมเช็คกับหลวงปู่พุทธะอิสระด้วย ว่าพี่น้องต้องการอย่างนี้ ผมบอกถ้าอย่างนั้นเดินหน้า"

"แต่เดินหน้าก็ผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้มันหน้าด้าน สภานี้มันก็หน้าหนา และด้านพอๆ กับหน้านายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ระบอบทักษิณมันไม่สนใจ อย่าว่าแต่ลุกขึ้นมาชุมนุมล้านคนเลย ห้าล้าน สิบล้าน มันก็จะเฉย เชิญพวกมึงเฮไปทั้งปี กูไม่เดือดร้อน เพราะมันรู้ว่ามวลมหาประชาชนของเราที่ลุกขึ้นมาต่อสู้คราวนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นพลเมืองดีทั้งนั้น พลเมืองดีมีอาชีพ มีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อครอบครัว ไม่มีใครสู้ยาวกับมันทั้งปีทั้งชาติ ต้องกลับบ้าน มันถึงได้ปล่อยไงครับ ปล่อยให้เราหมดแรงไปเอง แต่ผมในฐานะแกนนำพอผมมั่นใจว่าพี่้น้องต้องการอะไร ปรึกษากันทันที 9 คน และออกปฏิบัติการ"

"ผมบอกพี่น้องตรงๆ ระบอบทักษิณที่อยู่ได้ เพราะมันมีทุน มีนักธุรกิจที่ร่วมหัวจมท้าย แบ่งกำไร อุดหนุน เกื้อกูลมัน ผมถึงเชิญพี่น้องต่อต้านสินค้าและบริการของทักษิณ แต่เห็นผลช้าวางไว้ก่อน สองสื่อมวลชนช่องโน้น ช่องนี้ รับเงินทักษิณ บางคนส่งลูกไปเรียนเมืองนอก พ่อมันก็หลับหูหลับตาเชียร์ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ เชียร์แม้แต่ไอ้โอ๊ค ด่าผมทุกวัน แต่ผมไม่รู้สึก เพราะผมไม่สนใจคนไม่มีอุดมการณ์มาด่าผม ไม่รู้สึกคันแม้แต่ฝ่าเท้า ไม่สน แต่คนพวกนี้ครับพี่น้อง มันไม่รายงานข้อเท็จจริง ประชาชนชุมนุมกันเป็นล้าน ที่ต่อต้านขัดขืน มันเขียนให้สองบรรทัด หรือออกทีแผล็บนึงในทีวี"

 

ลั่นใช้ไอทีสื่อตัวถึงตัวไม่ง้อสื่อมวลชน วันไหนมี รบ.ประชาชนอย่าร้องไห้แล้วกัน

"วันนี้เราเดินตั้ง 5 ชั่วโมง 17 กิโล ไกลที่สุด ไม่มีใครเดินได้เหมือนเรา รับรองข่าวไม่มี ผมคิดว่าข่าวคงปรากฏเฉพาะช่องบลูสกาย ทีนิวส์ เนชั่น เพราะวันนี้คุณกนกมาเดินกับเราด้วย ส่วนช่องอื่นก็ลงหร็อมแหร็มไม่มีสาระ แต่นั่นได้เตือนแล้ว เราพามวลชนไปพบท่านทุกช่อง และรอท่านปรับตัว และบอกท่านเลย ถึงวันนี้ ท่านกลับตัวได้ กลับตัวไม่ได้ มวลมหาประชาชนไม่สนใจ มึงไม่เสนอข่าว กูไปทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ตัวถึงตัวก็ได้ วันไหนมีรัฐบาลประชาชนจริงๆ อย่าร้องไห้ มากราบมือกราบเท้าประชาชนก็แล้วกัน จำไว้แล้วกันเพื่อนเอ๋ย"

สุเทพกล่าวด้วยว่า "มีคนมาเตือนมาก 'ว่าอย่าไปยุ่งกับสื่อมวลชนคุณสุเทพ ไม่มีอนาคต' ผมบอกว่าไม่มีอนาคตอยู่แล้ว ผมทำม็อบครั้งนี้ครั้งเดียว เดินมาตามถนนวันนี้ 17 กิโลเมตร มีแต่มวลชนออกมาเชียร์ มายุส่งทั้งนั้น สุเทพสู้ๆ ลุงกำนันสู้ๆ ตลอดทาง ผมนึกว่าตัวเองหนุ่มเสมอ มาคราวนี้ถึงรู้ว่าแก่ เพราะคนเรียก ลุงกำนัน คนออกมาโบกไม้โบกมือ เชียร์กันมากมาย ทั้งนักศึกษาพ่อค้า แม่ขาย เพื่อนบอก เที่ยวหน้าสมัครผู้ว่า กทม. ดีไหมท่าน ฮ่าๆๆ"

"ผมก็คุยกับเพื่อนรัก คุณสนธิญาณ (หมายถึง - สนธิญาณ หนูแก้ว หรือสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม) นี่ผมกระซิบคุณนะ เผลอๆ ผมทำงานให้ประชาชนเสร็จสิ้นคราวนี้ ผมคงล้างมือแล้ว กลับไปเอาใจลูกเมียดีกว่า เพราะไม่เคยช่วยเขาเลย ผมเรียนกับพี่น้อง สู้กับพี่้น้องคราวนี้ผมเทหมดหน้าตักจริงๆ ลูกเมียตาปริบๆ แล้วยิ่งพี่น้องยุอย่างนี้นะ ผมยอมตาย ไม่มีถอยแม้แต่นิดเดียว"

ผมไม่เชื่อนะครับ ว่าผมฉลาดกว่ายิ่งลักษณ์ เฉลิม หรือประชา แต่ผมก็ไม่รู้ว่าผู้ชุมนุมมีกี่หมื่นกี่แสน หัวขบวนมาถึงศูนย์ราชการแล้ว ท้ายขบวนยังเตาะแตะๆ ที่หลักสี่นู่น แล้วสองหมื่นตั้งเวทีอยู่ดีเอสไอ เพราะสงสัยตั้งใจพักเหนื่อย เพิ่งตามเมื่อเราตั้งเวทีใหญ่เสร็จ ประมาณว่าร่วมสองหมื่น ชื่นใจจริงๆ ที่มาจนถึง

 

ชวนข้าราชการเลิกรับใช้ 'ระบอบทักษิณ'

"เราผ่านบททดสอบมาหลายบท เริ่มจากสามเสน บอกกับเพื่อนว่าจะทำให้ได้สามแสนคนก็หัวเราะ พอเราถึงสามเสนไปอยู่ราชดำเนิน บอกจะมีเป็นล้าน คนก็หัวเราะ ถึงล้านก็ไม่มีน้ำยา เพราะไม่ระคายเคืองรัฐบาล ถ้าฉันยึดกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ จะเอาท่อน้ำเลี้ยงที่ไหนไปใช้ รัฐบาลเอ๋ย เสร็จเรา แล้วเราทำอะไรเปิดเผย สื่อมวลชนมาถามว่าถ้ายึดสำนักงบประมาณแล้ว กระทรวงการคลังแล้ว จะทำอะไรต่อ ผมบอก เราก็ยึดทุกกระทรวง ยึดทุกจังหวัด เขาก็หัวเราะ นึกว่าเราทำไม่ได้"

สุเทพกล่าวด้วยว่า "พี่น้องข้าราชการมาร่วมกับประชาชนเถิด อย่าร่วมกับระบอบทักษิณ พี่น้องข้าราชการยังลังเล เราพูดแล้วพูดอีก เราก็เห็นใจเพราะเขาเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย ส่วนข้าราชการผู้ใหญ่เขาถูกชุบเลี้ยงเอาไว้ เลยรับใช้เหมือนสุนัขที่ซื่อสัตย์อย่างไรอย่างนั้น ข้าราชการชั้นผู้น้อยเขาไม่กล้าขยับ ข้าราชการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังไปบอกแกนนำเอง ว่าช่วยมายึดกระทรวงการคลังที รัฐบาลจะถูกตัดท่อน้ำเลี้ยง พี่น้องเห็นไหม เราเดินจากราชดำเนินมาถึงกระทรวงการคลังไม่ได้บุกเข้าไปเลย นั่งกันรอข้าวห่อ กินข้าวห่อเสร็จ กินน้ำเสร็จ ชวนข้าราชการก็กวักมือบอกเข้ามาเลยๆ เราถึงได้เข้าไป"

"ตลอดเวลาที่อยู่ในกระทรวงการคลัง ก็มีข้าราชการมาบอก ให้มาถอดตรงนี้ ถอดตรงนั้น โอนเงินไม่ได้ ผมไม่เคยเรียนทีวียังเปิดไม่ถูกเลย คิดดูแล้วกัน มีข้าราชการมานั่งฟังปราศรัย เราก็ถามมาทำไมไม่ทำงานรึ เขาว่า เคยมาทุกวัน มาฟังพวกพี่ สนุกดี เขาว่า ฟังไปฟังมาเป็นนักปฏิวัติประชาชนร่วมเดินทางมาที่นี่ด้วยทั้งกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ"

 

เผยได้รับความสนับสนุนจากข้าราชการศูนย์ราชการเป็นอย่างมาก

สุเทพกล่าวต่อว่า "แต่ข้าราชการกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ยังสู้ข้าราชการที่ศูนย์ราชการแห่งนี้ไม่ได้ ต้องชมว่าสุดยอด ผมอายุ 64 แล้ว เดินฝ่าแดด 17 กม. นั่งหอบบนรถ ไม่ได้พูดอะไร ให้น้องๆ พูดไปเรื่อยๆ ผมได้กุหลาบแดงมาสองมัดใหญ่ๆ เอากุหลาบไปมอบว่าเรามาด้วยความรัก เอานกหวีดไปให้ แต่ว่าเดินมา 5 ชม. เหี่ยวคอพับหมด ที่น่าชื่นใจข้าราชการมีกุหลาบที่สดเอามามอบให้ผมแทน แถมยังบอกรอมาห้าชั่วโมงแล้ว โถถ้าท่านคิดอย่างนี้ ผมไม่ต้องตากแดดเดินมาไกลขนาดนั้น ขอต้อนรับมวลมหาประชาชนด้วยความยินดี และพร้อมจะต่อสู้ร่วมกับเรา ผมขอตั้งข้อสังเกตข้าราชการที่นี่ฐานะดี ผมมานั่งแป๊บเดียว ควักกระเป๋ายื่นให้ๆ ได้แสนกว่าบาท"

"ผมชักนึกว่าตัวเองไม่เบาแล้ว เพราะว่าถ้าจะได้ระดับแสนนี่หลวงปู่พุทธะอิสระเทศน์ทีหนึ่งแสนสองแสน แต่ผมต้องกราบหลวงปู่นะครับ นั่งหอบเฉยๆ ได้แสนกว่าใช้ได้เหมือนกัน ที่ต้องพูดอย่างนี้ให้พี่น้องประชาชนที่อื่น ได้เข้าใจว่าบรรยากาศที่นี่เป็นอย่างไร บอกให้ผู้ชมทางบ้านได้ทราบ เพราะสื่อในระบอบทักษิณคงไม่ช่วยรายงานเรื่อยนี้เท่าไหร่นัก"

 

เผยยึดได้หลายกระทรวง และยึดศาลากลางได้ในต่างจังหวัด

"พี่น้องทั้งหลายครับ เรื่องที่เราจะทำไม่สำเร็จ มันยากจริงๆ เพราะเราไม่มีความรุนแรง เราอยากเปลี่ยนประเทศไทย สันติวิธี สงบ มือเปล่า อหิงสา มันจึงยาก เราต้องการความร่วมแรงแข็งขันของชาวไทยทุกคน เพราะเราเรียกร้องข้าราชการเลือกข้างเขาต้องคิด เลยต้องอาศัยพลังประชาชนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เมื่อคืนนี้พอผมพูดเป้าหมาย วิธีการเปิดใจพี่น้องหมด คุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตยส่งสัญญาณไปยังจังหวัดต่างๆ ขอให้พี่น้องประชาชนไปที่ศาลากลางดำเนินการอย่างที่พวกเราทำที่กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ปรากฏว่าได้ผลครับพี่น้อง อย่างที่หนึ่ง คุณสาทิตย์ ถูกออกหมายจับแล้วตอนนี้ ตอนนี้ผมได้เพื่อนเพิ่มคือสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แต่พี่น้องเชื่อเถิดครับ ที่เหลืออีก 7 คนต้องตามมา รัฐบาลไม่เว้นให้หรอกครับ"

สุเทพกล่าวด้วยว่า มีการยึดศาลากลางไปแล้วหลายจังหวัด โดยระบุว่า "ผลประการที่สอง ปรากฏว่ารายงานที่เขาส่งถึงผม มีจังหวัดที่เราเข้าไปดำเนินการยึดแล้วเกือบครึ่งประเทศแล้วครับ ที่ผมบอกว่าเกือบครึ่งประเทศคือ ประเทศไทยมี 77 จังหวัด พี่น้องยึดได้แล้ว 30 จังหวัดครับ และพรุ่งนี้คงมีอีกหลายจังหวัด"

โดยเขากล่าวด้วยว่า การเคลื่อนไหวได้เริ่มต้นแล้ว พรุ่งนี้จะตามมาหลายจังหวัด สำหรับกระทรวงทั้งหลายวันนี้มวลมหาประชาชนยึดไปได้แล้ว 9 กระทรวงครับพี่น้องครับ มหาดไทย การคลัง เกษตร แรงงาน คมนาคม การท่องเที่ยว พลังงาน พัฒนาสังคม อุตสาหกรรม ยังไม่นับศูนย์ราชการ ที่อยู่ในมือเราแล้ว

 

ไม่เจตนายึดศาลปกครอง-ถือเสียว่าได้พักฟรีๆ และจะนอนค้างที่ศูนย์ราชการ

"เรียนพี่น้องครับที่เรามายึดศูนย์ราชการ มีเรื่องไม่สบายใจสองเรื่อง หนึ่งติดศาลปกครองไปด้วยตรงนี้ ต้องกราบเรียนท่านผู้พิพากษา ไม่มีความตั้งใจละเมิดศาลเลย เผลอไผลลูกน้องทำไปแล้ว ผมจะพยายามหาทางแก้ไข ที่ยังแก้อยู่ขอความกรุณาใต้เท้าท่านผู้พิพากษาถือว่าได้พักงานฟรีๆ ลากิจไปสักสองสามวันแล้วกัน ที่ผมไม่ค่อยพอใจเรื่องที่สองคือ คุณถาวร เสนเนียม แกไปยึดดีเอสไอมาด้วย ผมไม่พอใจอย่างมาก มันมีธาริต เพ็งดิษฐ์อยู่ ผมไม่อยากให้มันได้พักผ่อน ไอ้ธาริตมันขยัน มันประจบรัฐบาลคุณปูเขา ผมอยากให้มันทำงานทุกวันไม่ต้องพัก นี่พอเรายึดมันเลยได้พัก ผมก็เสียใจเล็กน้อยนะ พี่น้องทั้งหลายเราคงไม่ยึดอะไรต่อแล้ว แต่จะจัดการแถวนี้ให้เรียบร้อย วันนี้ให้พี่น้องพักผ่อนให้สบาย คนที่จะนอนค้างที่นี่ได้นอนห้องแอร์เพราะที่นี่เปิดแอร์ทั้งอาคาร"

 

จะช่วงชิงอำนาจรัฐจากทักษิณ มาจัดอำนาจใหม่ให้ประเทศก้าวหน้า

สุเทพกล่าวด้วยว่า จะต้องมีสภาประชาชน "โดยมีความเอาจริงเอาจัง ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพี่น้องประชาชน คือการช่วงชิงอำนาจรัฐจากระบอบทักษิณ มาจัดอำนาจใหม่ให้ประเทศเจริญก้าวหน้า แต่พวกนั้นไม่ยอมง่ายๆ แน่ จึงต้องออกแรงกันมาก ต้องพร้อมใจกันมาก"

สุเทพกล่าวต่อไปว่า ผมดูๆ หลวงปู่จะไปไกลกว่าผมแล้ว หลวงปู่บอกฮวงจุ้ยดูมาก ผมไม่มีความรู้เลย ชี้ไปแล้วตั้งเวทีทิศโน้น ประชาชนอยู่ตรงนี้ เราจะรับได้สองล้านคน ที่ผมพูดตรงนี้คือ กล้องทีวีอยู่่ตรงนี้ ขอถือโอกาสนี้กราบเรียนไปถึงพี่น้องกระทรวงการคลังนะครับ ไม่ได้ตั้งใจทอดทิ้งเลย แต่คืนนี้กลับไปเยี่ยมไม่ได้ ตำรวจมันดักกลางทางครับพี่น้อง

 

เมินยุบสภา เมินเจรจา ตั้งเป้าสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน

"วันที่ 28 พ.ย. นี้ หมดวาระสมัยประชุมสภา เขาอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จ ถ้ารัฐบาลนี้หมดทางออก มันจะยุบสภา เพราะฉะนั้นไปคุยกันให้ดี ถามใจตัวเองให้ดี ถ้าเขายุบสภา เรายังเดินหน้าต่อไปตามเจตนารมณ์ใช่หรือเปล่าครับ กรุณาอย่าหลอกผมนะครับ ผมมือใหม่หัดครับ ติดคุกฟรีอย่างเดียว เราเตรียมการเตรียมใจเสียก่อนว่าเราถึงแม้เขายุบสภา เพราะเป้าหมายเราคือสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน เพื่ออนาคตประเทศไทย"

"วันนี้สื่อมวลชนมาถามผม ว่านายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์เขาอยากจะคุยด้วย" ทำให้ผู้ชุมนุมตะโกนว่า "ไม่เอา"  สุเทพปราศรัยต่อว่า "ทำไม ทำไมพี่น้องไม่ให้เสรีภาพในการตัดสินใจของของผมบ้าง เพราะพี่น้องไม่ให้คุย ตกลงไม่คุยกับมันแน่นอน ไม่ต้องมาต่อรองกัน การเมืองประเทศไทยวันนี้ ไม่มีการต่อรองกันแล้ว ใช่ไหมพี่น้อง ไม่ใช่พรรคการเมือง นักการเมือง ต่อไปเป็นเรื่องประชาชนล้วนๆ ผมจะเดินหน้าพร้อมกับบรรดาแกนนำทั้งหลาย พี่น้องประชาชนต้องมาช่วยกันให้มาก ทำตามแผนการให้สำเร็จได้ไหมพี่น้อง" สุเทพกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net