Skip to main content
sharethis
'หมอตุลย์' ชี้ 'เสื้อแดง' เตรียมปักหลักชุมนุมหน้ารัฐสภา 1 ส.ค. นี้เพื่อกดดันให้สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทันทีที่มีการเปิดสมัยประชุมนั้น ไม่ได้เป็นการชุมนุมเพื่อหวังผลในทางปฏิบัติ แต่ต้องการเพื่อยึดพื้นที่ไม่ให้กลุ่มที่คัดค้านรัฐบาลมาชุมนุมเพื่อต่อต้านเท่านั้น
 
21 ก.ค. 56 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่า นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายปรองดอง, ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในชั้นรับหลักการ ช่วงของการเปิดสมัยประชุม สามัญทั่วไป เดือนสิงหาคมนี้ ว่า ในการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ต้องมาพิจารณาและติดตามดูจากทิศทางของการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวว่าจะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด หรือพิจารณาตามลำดับขั้นตอน ถ้าเป็นการพิจารณาตามลำดับขั้นตอน คือ รับหลักการ พิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ทางกลุ่มอาจทำเพียงแค่การยื่นหนังสือคัดค้านเท่านั้น และเมื่อผ่านในชั้นสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเข้าสู่ชั้นวุฒิสภาทางกลุ่มอาจจะมีการชุมนุมเรียกร้องต่อไป แต่หากการพิจารณาใช้การรวบรัดพิจารณา 3 วาระรวดอาจจะมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้น
 
นพ.ตุลย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง ที่นำโดยนายเล็ก บ้านดอน เตรียมปักหลักชุมนุมหน้ารัฐสภา ในวันที่ 1 สิงหาคม เพื่อกดดันให้สภา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทันทีที่มีการเปิดสมัยประชุมว่า เชื่อว่าไม่เป็นการชุมนุมเพื่อหวังผลในทางปฏิบัติ เพราะหากกลุ่มคนเสื้อแดงดังกล่าวต้องการความสำเร็จจริง ทำไมถึงไม่ไปเรียกร้องที่หน้าพรรคเพื่อไทย เพราะส.ส.พรรคเพื่อไทยพูดมาโดยตลอดว่าประชาชนกว่า 15 ล้านเสียงเลือกมาทำหน้าที่บริหารประเทศ
 
"ผมมองว่าการชุมนุมหน้ารัฐสภา เป็นการตีขลุมมากเกินไป ซึ่งการที่คนเสื้อแดงมาปักหลักหน้าสภา ไม่ต้องการเอาจริง แต่ต้องการเพื่อยึดพื้นที่ไม่ให้กลุ่มที่คัดค้านรัฐบาลมาชุมนุมเพื่อต่อต้านเท่านั้น เพราะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นเสียงข้างมากในสภา" นพ.ตุลย์ กล่าว
 
นพ.ตุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เสนอโดยกลุ่มของนางพะเยา อัคฮาค นั้นถือเป็นร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชนที่แท้จริง ดังนั้นตนขอแนะนำมวลชนให้ไปชุมนุมที่หน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ส.ส.ของพรรคดังกล่าวประกาศและยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของประชาชน และจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กลุ่มการเมืองหรือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net