Skip to main content
sharethis
ข้าวตราฉัตรเตรียมเปิดโรงงานต้อนรับ "เช็ค สุทธิพงษ์" และคณะสื่อมวลชนชมกระบวนการผลิตข้าว ส่วนผู้ผลิตข้าว "โค-โค่" เตรียมเข้าพบมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อขอรายละเอียดการตรวจสอบ

วอยซ์ทีวี รายงานเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ว่า นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ได้เข้าพบนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีโพสต์ข้อความบนโซเชียลเน็ตเวิร์กเรื่องข้าว

โดยนายยรรยง กล่าวว่า จากการหารือกัน เชื่อว่าทั้งคุณสุทธิพงษ์ และบริษัท ทีวีบูรพา ไม่ได้มีเจตนาสร้างความเสียหาย

ส่วนนายสุทธิพงษ์ ระบุว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และที่ผ่านมา ได้พยายามติดต่อภาคเอกชนและแสดงเจตนารมย์ ที่จะไปชี้แจง ล่าสุด ได้ชี้แจงไปยังเจ้าของโรงสี ในจังหวัดยโสธร เพื่อทำความเข้าใจแล้ว และการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ก็เพื่อชี้แจงเจตนาที่ทำไปเท่านั้น ไม่ใช่การขอความช่วยเหลือเรื่องคดีความ พร้อมทั้งเสนอแนวทางรับผิดชอบ โดยเสนอแผนประชาสัมพันธ์ในการกอบกู้ภาพลักษณ์ข้าวไทย ผ่านรายการคนค้นฅน และกบนอกกะลา แต่จะต้องขออนุญาตทางช่องที่ออกอากาศ และผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ก่อน

ด้านสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่าไม่ติดใจอะไร พร้อมยกให้เป็นบทเรียนของสังคมในการส่งต่อข้อมูลโดยไม่มีการตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่

 
 

ขณะเดียวกันโรงงานข้าวตราฉัตร ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้โพสต์สเตตัสในเพจว่านายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เตรียมเยี่ยมชมกระบวนการผลิตข้าวในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) โดยลงข้อความว่า "ข้าวตราฉัตร ยินดีต้อนรับคุณสุทธิพงษ์ พิธีกรรายการคนค้นฅน และคณะสื่อมวลชน เข้าชมกระบวนการผลิตข้าวในวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2556 เวลา 10.00 น. ในโอกาสนี้เรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่านเข้าเยี่ยมชมด้วยนะคะ"

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าว มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิชีววิถี และศููนย์ทดสอบฉลาดซื้อ ได้รายงานผลการตรวจข้าวสารถุงจำนวน 46 ตัวอย่าง พบข้าวสารถุง 12 ยี่ห้อไม่พบสารตกค้างทุกกลุ่ม และมีข้าว 33 ยี่ห้อพบสารรมควันข้าวตกค้างในระดับที่ไม่เกินมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ และมีข้าวถุง 1 ยี่ห้อโค-โค่ ที่มีสารรมควันข้าวเกินมาตรฐานนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุด วอยซ์ทีวี รายงานเมื่อวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า ผู้บริหารบริษัท สยามเกรนส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงยี่ห้อโค-โค่ เปิดเผยผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทว่า เตรียมขอเข้าพบเลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อขอรายละเอียดการตรวจสอบ หากพบว่ามีความน่าเชื่อถือ จะดำเนินการเรียกเก็บคืนข้าวที่มีปัญหาทั้งล็อตทันที โดยยังไม่ตัดสินใจว่าจะฟ้องกลับมูลนิธิฯ หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net