Skip to main content
sharethis

 

สปสช.เผยผลสำเร็จลดคิวผ่าตัดตาต้อกระจก จากเคยรอคิวข้ามปี เหลือไม่เกิน 3 เดือน แจง สปสช.ร่วมมือกับ สธ.ใช้แนวทางจัดการโรคเฉพาะเพื่อลดการรอคิวผู้ป่วยโรคตาต้อกระจก ซึ่งแต่ละปีมีผู้ป่วยใหม่กว่า 60,000 ราย และมีผู้ป่วยสะสมกว่า 1 แสนราย 
 
30 มิ.ย. 56 - นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ป่วยบางกลุ่มโรคได้เข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพอย่างรวดเร็วนั้น สปสช.ได้ใช้วิธีการบริหารจัดการโรคเฉพาะ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการบริการให้มีคุณภาพและเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อประชาชน โดยเฉพาะโรคหรือบริการที่มีค่ารักษาพยาบาลสูงมากและต้องได้รับบริการต่อเนื่อง รวมถึงโรคที่มีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากเนื่องจากรอคิวนาน อาทิ โรคตาต้อกระจก ซึ่งแต่ละปีมีผู้สูงอายุป่วยด้วยโรคตาต้อกระจกรายใหม่ 60,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยสะสมรอรับการผ่าตัดกว่า 100,000 คน ซึ่งหากยังปล่อยให้สภาวะดำเนินไปเช่นนี้ จะส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้สูงอายุและครอบครัว สปสช.จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขใช้แนวทางการบริหารจัดการโรคเฉพาะ เริ่มตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา
 
ทั้งนี้ สปสช.ได้สนับสนุนการผ่าตัดแก่ผู้ป่วยต้อกระจกอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ทั้งในส่วนของการให้บริการรักษาที่รพ.และการรักษาโดยหน่วยผ่าตัดต้อกระจกในโครงการผ่าตัดต้อกระจกเชิงรุก มีการกำหนดแนวทางการชดเชยที่เหมาะสม ชัดเจนแก่โรงพยาบาลที่ให้บริการรักษา ซึ่งเป็นการใช้การบริหารจัดการร่วมกับกลไกทางการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้โรงพยาบาลในการผ่าตัดตาต้อกระจกให้ผู้ป่วย เป็นการสร้างแรงจูงใจ ทำให้ผู้ป่วยโรคตาต้อกระจกในประเทศไทยเข้าถึงบริการมากขึ้น ลดการรอคิว ลดจำนวนผู้ป่วยสะสม และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนไทย ผลการดำเนินงาน มีผู้ได้รับการผ่าตัดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละ 100,000 ราย โดยล่าสุดในปี 2555 มีผู้ได้รับการผ่าตัดต้อกระจกและการเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม 141,574 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 142 จากเป้าหมาย 100,000 ครั้ง
 
นายแพทย์วินัย กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล กรณี “ไม่ต้องรอรักษานาน” ในโรคต้อกระจก ที่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ สามารถได้รับการผ่าตัดภายใน 90 วัน ผลการดำเนินงานพบว่า ผู้ป่วยร้อยละ 87 ได้รับการผ่าตัดภายใน 90 วัน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และที่เหลือร้อยละ 13 ได้รับการผ่าตัดภายใน 38 วัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า จากความร่วมมือกันระหว่าง สปสช. กระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลในสังกัดต่างๆ สามารถทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการผ่าตัดได้บรรลุตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ลดการรอคิวจากเดิม 6 เดือน-1 ปี เป็นไม่เกิน 3 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net