Skip to main content
sharethis

โรงหนังรายใหญ่แจง สคบ. สาเหตุตั๋วชมภาพยนตร์แพง เพราะค่าเช่าที่แพง อุปกรณ์ดิจิตอลต้องเปลี่ยนทุก 5 ปี ต้นทุนจึงสูง กำไรจึงมาจากการขายขนมและน้ำ ป็อบคอร์นที่แพงเพราะนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ระบุว่า ในวันที่ 14 พ.ค. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์รายใหญ่ ได้แก่ ตัวแทนจากบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จํากัด และตัวแทนจากบริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งตัวแทนจากภาครัฐ เช่น กรมการค้าภายใน กรมสรรพากร เข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไข และจัดทำระเบียบใหม่ร่วมกัน โดยมีประเด็นเพื่อการหารือ 4 ประเด็น ได้แก่

1. รับฟังการชี้แจงประเด็นราคาบัตรชมภาพยนตร์ที่อาจมีราคาแพงเกินจริง โดยในเรื่องนี้ กรมการค้าภายในจะร่วมตรวจสอบต้นทุนค่าบริการที่แท้จริงด้วย

2. ราคาสินค้าที่ขายบริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ เช่น ราคาป๊อปคอร์น หรือเครื่องดื่ม มีราคาเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่

3. ระยะเวลาการฉายโฆษณา สินค้าและบริการ รวมทั้งตัวอย่างภาพยนตร์มีระยะเวลายาวนานเพียงใด และได้แจ้งเวลาการฉายภาพยนตร์จริงโดยไม่นับรวมการฉายโฆษณาให้ผู้บริโภคทราบหรือไม่

4. สิ่งแวดล้อมในโรงภาพยนตร์ เช่น สภาพอากาศ ความสะอาด มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด โดยเรื่องนี้จะใช้กลไกความร่วมมือกับบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai ร่วมตรวจสอบด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวไทย ได้รายงานว่า ในวันที่ 14 พ.ค. ได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ โดยยังมีการหารือแนวทางแก้ปัญหากรณีผู้บริโภคร้องเรียนบัตรชมภาพยนต์ราคาแพง ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม สูงกว่าท้องตลาดเกือบเท่าตัว ทั้งห้ามไม่ให้นำขนมและเครื่องดื่มจากที่อื่นเข้าไปในโรงภาพยนตร์

โดยตัวแทนผู้ประกอบการขอความเห็นใจว่า ตลอด 19 ปีปรับราคาเพียง 4 ครั้ง ปัจจุบันค่าบัตรชมภาพยนตร์อยู่ที่ใบละ 140 บาท ซึ่งแต่ละแห่งราคาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุน โดยเฉพาะค่าเช่าที่ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 15-20 และต้องจ่ายค่าส่วนแบ่งให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ร้อยละ 50-55 ขณะที่อุปกรณ์ระบบดิจิตอลต้องเปลี่ยนทุก 5 ปี ทำให้ต้นทุนสูง ดังนั้น กำไรจึงมาจากการจำหน่ายขนมและน้ำดื่ม เช่น ป็อปคอร์น และโฆษณา ซึ่งป็อปคอร์นที่มีราคาแพง เพราะนำเข้าจากอเมริกา พร้อมยืนยันมีสิทธิห้ามนำเครื่องดื่มจากที่อื่นเข้าไปในโรงภาพยนตร์ เช่นเดียวกับ โรงแรม หรือสถานที่เอกชนต่างๆ ทั้งนี้ จะนำข้อเสนอของ สคบ.พิจารณาเพื่อเพิ่มโปรโมชั่นให้มีหลากหลายราคามากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกตัดสินใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net