Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนายจ้างอ้างว่าไม่ทราบข้อตกลงที่ผู้บริหาร-สหภาพจากสวีเดนประชุมร่วมกันให้รับกลับคณะกรรมการสหภาพ ชี้ผู้บริหารไม่ได้รับเอกสารหรือเมล์ผลการเจรจาจากทางสวีเดน เลื่อนไกล่เกลี่ยเป็น 5 มิ.ย. 56 คนงาน 44 คนยังไม่ได้ลงชื่อกลับเข้าทำงาน แต่รอกลับพร้อมกรรมการสหภาพแรงงาน

 
30 มี.ค. 56 - สหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ได้เปิดเผยว่าวันที่ 29 มีนาคม 2556 เวลา 09.00น. สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ได้เดินทางไปที่ศาลแรงงานกลางภาค 2 จังหวัดระยอง โดยมีผู้พิพากษาสมทบฝ่ายนายจ้าง, ผู้แทนฝั่งนายจ้าง และกรรมสหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย  
 
โดยนายไพรวรรณ์  เมทา ประธานสหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ได้ชี้แจงไปว่าที่มาในวันนี้ทางสหภาพแรงงานเข้าใจว่าเป็นการนัดเจรจาตามข้อตกลงระหว่างผู้แทนจากสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ที่สวีเดนและผู้แทนจาก IF Metall  มีการประชุมกับผู้บริหาร Electrolux ที่สำนักงาน IF Metall สวีเดนในวันที่ 27 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาในที่ประชุมดังต่อไปนี้
 
-ข้อตกลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ระหว่าง IF Metall และฝ่ายบริหารเป็นข้อตกลงที่มีผลบังคับใช้ และนำไปสู่การปฏิบัติ
 
- ฝ่ายบริหาร Electrolux มีความตั้งใจที่จะรับกลับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างรวมถึงผู้แทนสหภาพแรงงานทั้ง 8 คนโดยเร็วที่สุด (ตามกรอบเวลาที่ตกลงกันเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์) 
 
- ฝ่ายบริหารยืนยันรับกลับ 46 คน ที่ลงชื่อกลับเข้าทำงานภายในวันที่ 22 มีนาคม และผู้แทนสหภาพแรงงาน 8 คนกลับเข้าทำงาน ฝ่ายบริหารที่สวีเดนย้ำไม่ได้เลิกจ้างคณะกรรมการ แม้แต่กรณีไพร์วรรณ์แค่ส่งกลับบ้าน แต่ไม่ได้เลิกจ้าง 
 
- เรื่องการรับกลับนี้ สหภาพแรงงานไทยจะได้รับการยืนยันในวันที่ 29 มีนาคม ซึ่งผู้บริหารที่สวีเดนแจ้งผู้แทน IndustriALL ว่าการประชุมที่ศาลวันที่ 29 มีนาคมจะเหมือนกันกับการจัดที่สำนักงานแรงงานจังหวัด
 
- พนักงานอีก 44 คนที่ยังไม่ได้ลงชื่อกลับเข้าทำงาน แต่รอกลับพร้อมกรรมการสหภาพแรงงาน 8 คน ฝ่ายบริหารที่สวีเดนตอบว่ารับกลับเช่นกัน ดังนั้นในวันที่ 29 มีนาคม ที่กรรมการสหภาพแรงงานจะพบกับผู้บริหารที่ศาลระยองให้ทำข้อตกลงเรื่องการกลับเข้าทำงานของพนักงานทั้ง 44 คนด้วย ฝ่ายบริหารที่สวีเดนจะแจ้งมายังฝ่ายบริหารที่ระยองด้วยว่าให้รับกลับ
 
ด้านฝ่ายตัวแทนนายจ้างอ้างว่าไม่ทราบถึงข้อตกลงที่ทางผู้บริหารได้มีการประชุมร่วมกัน ในวันที่ 27 มีนาคม 2556 เพราะผู้บริหารไม่ได้รับเอกสารหรือเมล์ผลการเจรจาจากทางสวีเดน และยังได้ระบุต่ออีกว่าถ้าทางสหภาพแรงงานมีหลักฐานเอกสารที่มีลายเซ็นของผู้บริหารให้นำมายืนยันว่ามีผู้บริหารบริษัทอีเลคโทรลักซ์ที่มีการเซ็นรับทราบการประชุมและตกลงหารือร่วม นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงต่อว่าการที่มาในวันนี้ไม่ได้มาในประเด็นวันที่ 27 มีนาคม 2556 แต่มาในประเด็นการขออำนาจศาลเลิกจ้างโดยให้แยกคดีและจะสอบข้อเท็จจริงเป็นรายบุคคล
 
ด้านผู้พิพากษาสมทบฝ่ายนายจ้าง ได้บอกกับทางสหภาพแรงงานว่าจะให้สอบข้อเท็จจริงในวันนี้เป็นรายบุคคลซึ่งทางสหภาพแรงงานก็ได้ขอเวลาไปปรึกษาหารือร่วมกันและได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะขอเลื่อนนัดการให้ข้อเท็จจริงและขอรวมคดีให้เป็นคดีเดียวกันหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จากศาลแรงงานภาค 2 ได้แจ้งว่าขอเลื่อนการไกล่เกลี่ยครั้งนี้ออกไปก่อนและจะนัดอีกรอบในวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 09.00น. ซึ่งศาลได้แจ้งให้กรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 8 คน ยื่นคำให้การก่อนถึงวันศาลนัดอย่างน้อย 7 วัน
 
นอกจากนี้สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ประเทศไทย ยังได้แจ้งข้อเท็จจริงไปยัง IF Metall เพื่อทราบ และโปรดพิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้
 
1. ดำเนินการให้บริษัทอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ปฏิบัติตามข้อตกลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556
 
2. ให้บริษัทอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย เริ่มจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานที่ไปแสดงเจตจำนงขอกลับเข้าทำงานในวันที่ 5 มีนาคม 2556 จนถึงปัจจุบัน
 
3. ทุกครั้งที่ ผู้แทนจาก IF Metall มีการเจรจากับผู้บริหารของบริษัทอีเลคโทรลักซ์ฯ ขอให้มีการลงบันทึกให้ชัดเจนและลงลายมือชื่อร่วมกันทั้งสองฝ่าย
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net