Skip to main content
sharethis

สหภาพครูและผู้สนับสนุนราว 700-900 คน ร่วมชุมนุมและนั่งยึดพื้นที่ใกล้ศาลากลาง เพื่อประท้วงแผนการปิดโรงเรียน 54 แห่งในชิคาโกโดยอ้างเรื่องการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ถูกสั่งปิดเป็นโรงเรียนในย่านคนแอฟริกัน-อเมริกัน<--break->

28 มี.ค. 2013 - สหภาพครูรัฐชิคาโกและผู้สนับสนุนรวมหลายร้อยคนมาชุมนุมประท้วงต่อต้านแผนการปิดโรงเรียน 54 แห่ง ในรัฐชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในช่วงการชุมนุมก่อนการเดินขบวนที่ดาเลย์พลาซ่า ประธานสหภาพครูรัฐชิคาโก คาเรน ลูอิส กล่าวถึงการตัดสินใจสั่งปิดโรงเรียนของนายกเทศมนตรี ราห์ม เอมมานูเอล ว่าเป็นการกระทำ 'เหยียดผิว' เนื่องจากโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ถูกสั่งปิดอยู่ในย่านชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

"อย่าแกล้งทำเป็นว่าเมื่อคุณปิดโรงเรียนในเขตทางตอนใต้และตะวันตกแล้ว เด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจะไม่ใช่เด็กนักเรียนผิวดำ" ลูอิสกล่าว "อย่าแกล้งทำเป็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องในเชิงเหยียดผิว"

เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ร่วมชุมนุมในครั้งนี้ราว 700-900 คน ขณะที่โฆษกของสหภาพครูชิคาโกบอกว่าพวกเขามีมวลชนอยู่ราว 5,000 ถึง 6,500 คน เตรียมพร้อมไว้แล้ว

เดวิด คัปลาน ครูสอนชีววิทยาบอกว่าครูที่มาชุมนุมในที่นี้หลายคนมาร่วมประท้วงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในรายชื่อโรงเรียนที่จะถูกสั่งปิด รวมถึงโรงเรียนของเขาด้วย "เมื่อคุณจะเอาโรงเรียนออกไปจากย่านชุมชน คุณก็กำลังเอาหัวใจและจิตวิญญาณของชุมชนนั้นออกไปด้วย"

สำนักข่าวชิคาโกทริบูน รายงานว่า มีการผู้ประท้วง 150 คน ประท้วงด้วยการนั่งยึดพื้นที่หน้าศาลากลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวพวกเขาออกไปอย่างสงบโดยเอามือไพล่หลังแต่ไม่ได้ใส่กุญแจมือ โดยกลุ่มสหภาพครูได้เขียนในข่าวแจกบอกว่ามีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งเสี่ยงต่อการถูกจับกุม ซึ่งตำรวจยืนยันว่าพวกเขาแค่ออกใบสั่งผู้ประท้วง 127 คน ไม่ได้จับกุม

เรื่องการปิดโรงเรียนในรัฐชิคาโกทำให้เกิดความขัดแย้งมาหลายเดือนแล้ว จนกระทั่งสำนักงานเขตการศึกษาของชิคาโกเปิดเผยแผนการปิดโรงเรียนประถมศึกษา 53 แห่งและมัธยมศึกษา 1 แห่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากการประท้วงของสหภาพครูแล้ว ในวันพุธที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน หลายสิบคนมาเยือนสำนักงานของนายกเทศมนตรี ราห์ม เอมมานูเอล เพื่อเรียกร้องให้ยุติการปิดโรงเรียนชั่วคราว

นายกเทศมนตรีชิคาโกกล่าวว่า การสั่งปิดโรงเรียนเป็นเรื่องตัดสินใจลำบากแต่ก็เป็นความจำเป็นเนื่องจากเป็นการจัดการกับภาวะขาดดุลงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.9 หมื่นล้านบาท)

ขณะที่ บาร์บารา เบิร์ด-เบนเนทท์ ประธานบริหารสำนักงานเขตการศึกษาของชิคาโก กล่าวว่าเธอยอมรับว่าชุมชนมีสิทธิที่จะแสดงความเห็น แต่การที่ต้องสั่งปิดโรงเรียนนั้นเนื่องมาจากความเป็นห่วงในตัวเด็กนักเรียน ทำให้ต้องยุบโรงเรียนที่ขาดประสิทธิภาพเพื่อนำตัวเด็กนักเรียนไปอยู่ในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

มีนักเรียนราว 30,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในชั้นประถมศึกษาที่จะได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียนในครั้งนี้ตั้งแต่ช่วงปีการศึกษา 2013-2014 ประธานสหภาพครูแสดงความกังวลว่าหากมีการปิดโรงเรียนเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบในย่านชนกลุ่มน้อย ทำให้เด็กนักเรียนต้องเดินทางผ่านย่านที่มีกลุ่มแก็งค์อันธพาล

ทางคณะกรรมการบอร์ดการศึกษา ซึ่งทั้งหมดแต่งตั้งโดยนายกเทศมนตรีจะทำการโหวตลงมติผ่านร่างข้อเสนอในช่วงเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

 

 

เรียบเรียงจาก

Hundreds protest over Chicago school closures, BBC, 28-03-2013

Loop rally, march targeting CPS closings lead to 127 detained, Chicago Tribune, 27-03-2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net