Skip to main content
sharethis

ทีมเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าได้พบหารือเจรจาสันติภาพกับตัวแทนสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) องค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้านโฆษกของ SSA เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีเชื่อใจกันมากขึ้น และจะหารือกันอีกรอบในเร็วๆ นี้ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของพม่า

มีรายงานว่า นายอองมิน หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพและเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลเต็งเส่งได้พบกับ พล.ท.เจ้ายอดศึกและคณะที่เชียงใหม่เมื่อวันอังคาร (19 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา โดยการพบกันครั้งนี้ มีการหารือกัน 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องการเมือง 2.การเฝ้าสังเกตการณ์การหยุดยิง 3.การปราบปรามยาเสพติด และ 4.เรื่องที่ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันในบางพื้นที่ ขณะที่ทางตัวแทนของ SSA ได้ทวงถามให้รัฐบาลพม่าทบทวนการลงนามหยุดยิงที่ทำไว้ในปัจจุบัน รวมทั้งขอให้รัฐบาลเปิดการเจรจาทางการเมือง โดยในระยะยาวทาง SSA ต้องการมีอำนาจปกครองตนเองโดยอยู่ภายใต้โครงสร้างระบอบสหภาพ

ด้านโฆษกของ SSA พ.ต.หลาวแสง เปิดเผยว่า หลังการหารือ ทางฝ่ายรัฐบาลได้เชิญเจ้ายอดศึก ไปหารือเจรจารอบต่อไปที่เนปีดอว์ ซึ่งเจ้ายอดศึกได้ตอบรับคำเชิญ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน และทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาไปสู่สันติภาพ

ทั้งนี้ หากเจ้ายอดศึกเดินทางไปเนปีดอว์ ก็จะกลายเป็นผู้นำไทใหญ่คนแรกในรอบหลายสิบปีที่เดินทางไปเมืองหลวงของพม่า ขณะที่ในอดีต ผู้นำชนกลุ่มน้อยถูกจับกุมจากทางการพม่า

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นทางการเมืองแล้ว ยังมีการหารือถึงการออกบัตรประจำตัวให้กับผู้พลัดถิ่นภายในชาวไทใหญ่และผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่ โดยทางฝ่ายพม่าเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าวจาก SSA โดยจะออกบัตรประจำตัวให้กับผู้พลัดถิ่นชาวไทใหญ่ที่เดินทางกลับคืนรัฐฉาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจนในการส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่ โดยผู้ลี้ภัยชาวไทใหญ่บางส่วนที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยระบุว่า ยังไม่วางใจในเรื่องความปลอดภัยและสันติภาพหากจะเดินทางกลับรัฐฉานในตอนนี้

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net