Skip to main content
sharethis

พนักงานห้างวอลมาร์ท (Walmart) จากสาขาต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ ได้ทำการประท้วงขอขึ้นค่าแรงและปรับปรุงสภาพการจ้าง โดยมีสหภาพแรงงานหลายองค์กรให้การสนับสนุน

การประท้วงทั่วสหรัฐฯ ของคนงานวอลมาร์ท (ที่มา: cbsnews.com)

การประท้วงใน Dearborn เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: DetNewsVideo)

การประท้วงใน Chicago เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: huffingtonpost.com)

 

24 พ.ย. 55 -  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพนักงานห้างวอลมาร์ท (Walmart) จากสาขาต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ ได้ทำการประท้วงขอขึ้นค่าแรงและปรับปรุงสภาพการจ้าง โดยมีสหภาพแรงงานหลายองค์กรให้การสนับสนุน

ทั้งนี้การหยุดงานประท้วงของพนักงานวอลมาร์ทวานนี้ (23 พ.ย.) ซึ่งเป็นวัน “แบล็กฟรายเดย์” (Black Friday) ซึ่งในวันนี้ของทุกปี ห้างใหญ่อย่างวอลมาร์ทจะลดราคาสินค้าจำนวนมาก เพื่อเริ่มต้นเทศกาลจับจ่ายของขวัญแห่งปีก่อนวันคริสต์มาสและปีใหม่จะมาถึง และวอลมาร์ทสามารถทำรายได้มหาศาลในวันแบล็คฟรายเดย์นี้ (อ่านเพิ่มเติม: ทุนนิยาม: ความสำเร็จ (และความเปราะบาง) ของวอลมาร์ท)

Mary Kay Henry ประธานสหภาพแรงงานภาคบริการนานาชาติ (Service Employees International Union - SEIU) ระบุว่าการประท้วงของคนงานวอลมาร์ททั่วประเทศนั้น ได้ทำให้เห็นถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของแรงงานที่ร่วมกันเรียกร้องหาค่าแรงและสวัสดิการที่เป็นธรรม

ด้านสหภาพแรงงานยานยนต์ (United Auto Workers - UAW) ระบุว่าวอลมาร์ทซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เมื่อเกิดการประท้วงจึงเป็นพลังมหาศาลที่ไม่เพียงส่งผลต่อวอลมาร์ทและอุตสาหกรรมบริการเท่านั้น แต่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจทั้งระบบด้วย

ขณะที่ Robert Reich อดีตรัฐมนตรีแรงงานในสมัยประธานาธิบดี Bill Clinton ก็ได้ออกมาสนับสนุนการประท้วงครั้งนี้ โดยเขาระบุว่าความไม่เท่าเทียมที่สะท้อนจากช่องว่างระหว่างค่าแรงของคนงานวอลมาร์ทกับผลกำไรที่เกิดขึ้นกับนักลงทุน รวมถึงครอบครัววอลตัน เป็นสิ่งที่หลอกหลอนเศรษฐกิจอเมริกัน โดยเขาใช้หัวข้อเรื่องว่า เหตุใดจึงไม่ควรซื้อสินค้าวอลมาร์ทในวันศุกร์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net