Skip to main content
sharethis

 

พรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู จัดงานครบรอบตั้งพรรค 24 ปี ย้ำเดินหน้ายึดมั่นอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อสหพันธรัฐประชาธิปไตย สิทธิเท่าเทียม พร้อมแถลงคัดค้านการเปลี่ยนชื่อรัฐชาติพันธุ์และการจัดตั้งสหภาพใหม่จาก 7 ภาค 7 รัฐ ไปเป็น 14 ภาคด้วย 
 
เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy- SNLD) หรือพรรคหัวเสือ ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู จัดงานในโอกาสวันก่อตั้งพรรคครบรอบ 24 ปี  งานจัดขึ้นที่กรุงย่างกุ้งและอีกหลายเมืองในรัฐฉาน มีตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองในพม่า รวมถึงพรรค NLD ของนางอองซานซูจี พรรค USDP รัฐบาลพม่า และตัวแทนกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเข้าร่วม
 
งานก่อตั้งพรรค SNLD ครบ 24 ปีในกรุงย่างกุ้ง จัดขึ้นที่วัดไตเก้าหลัก (เกาไมล์) มีผู้นำคนสำคัญของพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เช่นเจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค, นายจายอ่อง เป็นรองประธาน, นายญุ้นลวิน (จายนุท) เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการพรรค ในช่วงเช้ามีพิธีทำบุญและถวายภัตตหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองในรัฐฉานที่มีสำนักงานสาขาของพรรค SNLD ตั้งอยู่ เช่น เมืองหมู่แจ้, เมืองล่าเสี้ยว (รัฐฉานภาคเหนือ), เมืองตองจี, ปางโหลง, ลางเครือ, เมืองปั่น (รัฐฉานตอนใต้) เมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันอก) และอีกหลายเมืองได้มีการจัดงานครบรอบเช่นเดียวกัน
 
ผู้ร่วมงานเปิดเผยว่า ในโอกาสนี้ทางพรรค SNLD ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของพรรคด้วยว่า พรรค SNLD ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับชาวรัฐฉานด้วยวิธีทางการเมือง ตลอดช่วงระยะเวลา 24 ปี พรรคได้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งผู้นำในพรรคถูกจับกุม พรรคถูกยุบ รวมถึงการถูกข่มขู่คุกคาม กลั่นแกล้งต่างๆ นาๆ กระทั่งได้มีการตั้งพรรคใหม่ ซึ่งพรรค SNLD จะยืนหยัดยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมคือ เพื่อสหพันธรัฐและประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อสิทธิกำหนดตัวเองและสิทธิเท่าเทียม โดยจะร่วมกับกลุ่มพรรคพันธมิตรสู้ต่อไปต่อไป
 
นอกจากนี้ ทางพรรค SNLD ยังได้แถลงคัดค้านกรณีที่มี 10 พรรคการเมืองซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคข้างรัฐบาลพม่า เตรียมยื่นเสนอรัฐบาลให้มีการเปลี่ยนชื่อรัฐจากที่ใช้ชื่อของชนชาติไปเป็นชื่ออย่างอื่น รวมถึงให้มีการจัดตั้งสหภาพใหม่จาก 7 ภาค 7 รัฐ ให้เป็น 14 ภาคด้วยว่า ทางพรรค SNLD ไม่เห็นด้วยและจะคัดค้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด โดยให้เหตุผลการทำเช่นนี้จะทำให้อัตลักษณ์ของชนชาติที่มีมายาวนานหายไป
 
สำหรับพรรค SNLD หรือ "พรรคหัวเสือ" เป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี และชนะเป็นอันดับ 1 ในรัฐฉานในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลพม่าขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กระทั่งเมื่อปี 2548 เจ้าขุนทุนอู และผู้นำคนสำคัญของพรรค พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวการเมืองไทใหญ่คนอื่นๆ รวม 9 คน ถูกทางการพม่าจับกุม และเมื่อปี 2553 พรรค SNLD ได้ถูกยุบเนื่องจากไม่ลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งเช่นเดียวกับพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยเผด็จการทหารพม่า
 
หลังจากเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 หลังประธานาธิบดีเต็งเส่งประกาศสร้างสันติภาพ ได้ปรึกษาหารือกับสมาชิกพรรคยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ และเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พรรค SNLD ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าให้เป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง โดยพรรค SNLD มีกำหนดจะเข้าร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในปี 2558 ปัจจุบันพรรค SNLD มีคณะกรรมการกลาง 11 คน เจ้าขุนทุนอู เป็นประธาน นายจายอ่อง เป็นรองประธาน จายนุท เป็นเลขาธิการ นายจายเล็ก เป็นโฆษกพรรค จายฟ้า เป็นฝ่ายประสานงาน ปัจจุบันพรรค SNLD มีสมาชิกแล้วรวมกว่า 1 พันคน
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net