Skip to main content
sharethis
 

SHAN - เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พรรคสันนิบาตแห่งชาติฉานเพื่อประชาธิปไตย SNLD – Shan National League for Democracy พรรคการเมืองของไทใหญ่ ออกแถลงการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวเจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค และจายยุ้นลวิน หรือ จายนุท เลขาธิการพรรค ที่กำลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ระบุทั้งสองไม่ได้กระทำความผิดอะไร โดยการออกแถลงการณ์เรียกร้องของพรรค SNLD นี้มีขึ้นเนื่องในโอกาสเจ้าขุนทุนอู และจายนุท ถูกทางการพม่าจับกุมครบ 5 ปี

นายจายเล็ก โฆษกพรรค SNLD กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2548 หลังจากเจ้าขุนทุนอู และจายนุท กลับจากเข้าร่วมประชุมจัดตั้งสภาร่วมรัฐฉานที่เมืองตองจี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทางการพม่าเรียกไปพบ หลังทั้งสองไปพบก็ถูกจับกุมและถูกตัดสินจำคุกระยะยาวด้วยข้อกล่าวหาคิดก่อการกบฏ ทั้งที่การประชุมที่ทั้งสองไปร่วมก็เป็นเพียงการหารือและยังไม่มีข้อสรุป หรือมีมติอะไร ส่วนสภาที่จะตั้งขึ้นก็จะมีการยื่นคำอนุญาตจากรัฐบาลอยู่

“รัฐบาลทหารพม่าควรปล่อยตัวเจ้าขุนทุนอู และ จายนุท รวมถึงสมาชิก SNLD คนอื่นๆ เนื่องจากพวกเขาไม่ได้กระทำความผิดอะไร” ถ้อยแถลงของจายเล็กระบุ พร้อมเสริมด้วยว่า “การสร้างสหภาพจะทำด้วยคนเพียง 1 คน เป็นไปไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีชาติพันธุ์เข้าร่วมด้วยช่วยกัน”

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของจายเล็ก ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการทั้งหมด ซึ่งรวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD อย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจาสามฝ่ายโดยเร็วด้วย

วันที่ 8 – 9 ก.พ. 2548 ทางการพม่าได้จับกุมผู้นำการเมืองไทใหญ่รวม 10 คน ประกอบด้วย เจ้าขุนทุนอู / จายนุท ประธานและเลขาธิการพรรค (SNLD) จายละอ่อง / อูหยี่โม / เจ้าต่าอู กรรมการบริหาร (SNLD) พล.ต.เสือแท่น เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ (เหนือ) SSA-N และประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน (SSPC) อูทุนโหย่ / เมียวมินทุน สมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่รัฐฉาน (NGSS) อูมิ้นตาน โฆษก (NGSS) และอูป๊ะติ่น สมาชิกพรรคสันนิบาตชนชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน (SSNRLD) ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 79 – 106 ปี

ส่วนพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD – Shan National League for Democracy เป็นพรรคที่ได้รับชัยชนะอันดับสอง รองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี จากการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าเมื่อปี 2533 โดยเมื่อปี 2536 SNLD ได้เป็นตัวแทนรัฐฉานเข้าร่วมกระบวนร่างรัฐธรรมนูญสหภาพร่วมกับรัฐบาลทหาร พม่า แต่หลังจากเห็นว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เอาเปรียบกลุ่มชาติพันธุ์จึงถอนตัวออกใน ปี 2539 และทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยสันติวิธีเรื่อยมา

 
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

----------------------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net