Skip to main content
sharethis

 

15 ต.ค.55 –  ศาลฎีกาพิพากษาให้คนไข้ชนะคดี โดยให้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จ่ายค่าชดเชยให้ผู้เสียหายเป็นเงิน 700,000 บาท กรณีที่เมื่อปี 2547 นางณิชาภัทร ดาวกระจาย อายุ 34 ปี เสียชีวิตที่ศูนย์อนามัยแม่และเด็กนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ จากการขูดมดลูก

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อนางณิชาภัทร ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน มีเลือดออกจึงไปพบแพทย์ที่ศูนย์อนามัย แพทย์ตรวจพบว่าผู้ตายแท้งลูกต้องขูดมดลูก จึงได้นัดขูดมดลูกในสัปดาห์ถัดมา จากนั้นแพทย์เจ้าของไข้ได้ให้แพทย์ฝึกหัดจบใหม่มาทำการขูดมดลูกจนมดลูกทะลุ เลือดออกจำนวนมาก แต่ทางศูนย์ฯ ไม่มีเลือดสำรอง กว่าจะไปนำเลือดมาจาก จ.อุทัยธานี ก็กินเวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้นางณิชาภัทรเสียชีวิต

คดีดังกล่าวนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้อง ส่วนในชั้นศาลอุทธรณ์ได้กลับคำพิพากษาให้ผู้เสียหายชนะคดี ได้รับเงินชดเชย 600,000 บาท จนกระทั่งล่าสุดศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยให้ผู้เสียหายได้รับเงินชดเชยเพิ่มเป็น 700,000 บาท

ปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า การได้รับค่าชดเชยความเสียหายนั้น คาดว่ากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จะแจ้งให้กระทรวงการคลังทราบ เพื่อจ่ายเงินชดเชย เนื่องจากตามระเบียบนั้นกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยเองได้ ต้องให้การดำเนินคดีถึงที่สุด จากนั้นกระทรวงการคลังจะรับดำเนินการต่อ อย่างไรก็ตาม หากมี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์ เชื่อว่าจะช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยาก การฟ้องร้องระหว่างแพทย์กับคนไข้มากขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net