Skip to main content
sharethis

ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เตือนผู้อพยพจากความขัดแย้งรุนแรงในซีเรียอาจเพิ่มจาก 300,000 ราย เป็น 700,000 ราย ร้องเงินสนับสนุนเพิ่มรับมือภัยฤดูหนาวให้ผู้อพยพ

 
27 ก.ย.2012 - ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เตือนจำนวนผู้อพยพลี้ภัยชาวซีเรียไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอาจเพิ่มมากขึ้นเกินสองเท่าภายในช่วงสิ้นปี จากเดิมที่มีราว 300,000 ราย
 
"มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้อพยพชาวซีเรียในประเทศเพื่อนบ้านมากถึงราว 700,000 ราย ภายในช่วงสิ้นปีนี้" พานอส มุมท์ซิส ผู้ประสานงานหลักงานด้านผู้อพยพซีเรียของ UNHCR กล่าวเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา เขาบอกอีกว่า "พวกเราเหลือเวลาไม่มากแล้ว"
 
จากความต้องการการช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมที่เพิ่มมากขึ้น องค์กร UNHCR เรียกร้องให้มีทุนสนับสนุนเพิ่มขึ้น 487.9 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ยังคงปฏิบัติงานอยู่ได้จนถึงภายในสิ้นปีนี้
 
มุมท์ซิส บอกว่าในปัจจุบันพวกเขาได้รับเงินช่วยเหลือเพียง 141.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเพียงร้อยละ 29 จากที่ขอไว้ทั้งหมด และเน้นย้ำว่าการเพิ่มจำนวนผู้อพยพจากความขัดแย้งภายในประเทศถือเป็นเรื่องเร่งด่วน
 
ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา UNHCR ได้ลงทะเบียนผู้อพยพชาวซีเรียไว้ 41,500 ราย และคาดการณ์ว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ในช่วงท้ายปี แต่จำนวนในเดือน ก.ค. จำนวนผู้อพยพก็เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
มุมท์ซิสกล่าวอีกว่า การมาถึงของฤดูหนาวทำให้ข้อเรียกร้องของพวกเขามีความสำคัญมากขึ้น เพราะพวกเขาต้องการเต็นท์สำหรับฤดูหนาว, เสื้อผ้า, ผ้าห่ม และฮีทเตอร์ เพื่อเตรียมไว้สำหรับช่วงฤดูหนาวที่ยากลำบาก
 
 
การนองเลือดครั้งเลวร้ายที่สุด
 
ในวันเดียวกันกลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (SOHR) รายงานว่ากองทัพของซีเรียได้บุกถล่มหลายย่านของเมืองอเล็ปโป หนึ่งวันหลังจากที่ประชาชน 300 คนถูกสังหาร ทำให้เป็นวันที่นองเลือดเลวร้ายที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา
 
SOHR บอกว่ากองทัพได้ยิงถล่มย่านเมย์ซาร์ และ ฮานาโน ซึ่งเป็นเมืองการค้าทางตอนเหนือ ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล LCC บอกว่ามีการใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มย่าน ซาร์เคอ ทางฝั่งตะวันออกของเมือง และมีปืนใหญ่ตกลงที่ถนนสุไลมาน อัล-ฮาลาบี ใจกลางเมือง นอกจากนี้ยังมีเหตุคาร์บอมบ์ที่จุดตรวจฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเขตปกครองอิดลิบ บนทางหลวงสู่เมืองดามาสกัส นอกจากนี้ยังมีรายงานการปะทะที่เขตปกครองฮอม ลาทาเคีย และดิแอร์ เอซซอร์ ที่รายงานเพียงว่ามีกบฏคนหนึ่งถูกสังหาร
 
SOHR บอกอีกว่าผู้เสียชีวิตในวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา 199 รายเป็นพลเมืองทั่วไป ซึ่งรามี อับเดล ผู้อำนวยการของ SOHR บอกว่าเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่มีการลุกฮือในเดือน มี.ค.2011 และหากพิจารณาจากศพที่ไม่ได้ตรวจสอบจำนวนตัวเลขจะเพิม่มากกว่านี้
 
 
ระเบิดศูนย์บัญชาการทหาร
 
อีกเหตุการณ์หนึ่งในวันที่ 26 ก.ย.2012 สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดสองครั้งขึ้นใกล้กับศูนย์บัญชาการกองทัพซีเรียในกรุงดามาสกัส เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 4 นาย และมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 14 ราย จากการรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน SOHR 
 
อมราน อัล-ซูวบี รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศกล่าวว่าระเบิดทั้งสองลูกเป็นระเบิดทำเอง ลูกหนึ่งถูกวางไว้ในอาคารศูนย์บัญชาการเกิดระเบิดขึ้นในเวลา 7:00 น. แรงระเบิดทำให้กระจกของอาคารโดยรอบพื้นที่จัตุรัสอุมเมยาดแตกกระจาย
 
เหตุระเบิดดังกล่าวกินพื้นที่อาคารสองชั้น ทำให้อาคารอยู่ในสภาพลุกไหม้ ซึ่งทางโฆษกของกลุ่มกบฏปลดปล่อยซีเรีย (FSA) ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดดังกล่าว
 
 
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก
 
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/09/201292710371309519.html
 
http://www.aljazeera.com/news/americas/2012/09/20129267210189122.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net