Skip to main content
sharethis

 

สวนดุสิตโพลล์ ระบุคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับรายงานของ คอป. มองค่อนข้างเป็นไปได้ในการสร้างความปรองดอง รัฐบาลควรนำข้อเสนอแนะไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และฝ่ายค้านต้องให้ความร่วมมือไม่ค้านทุกเรื่องให้เกิดความขัดแย้งเพิ่ม
 
23 ก.ย. 55 - ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า “สวนดุสิตโพลล์” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กรณีรายงานสรุปของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือคอป. ซึ่งนำโดยนายคณิต ณ นคร ที่มีทั้งคนที่ยอมรับและไม่ยอมรับกับรายงานดังกล่าว กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดย 27.23% ระบุเป็นรายงานสรุปที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย 25.04% มองว่าได้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงอีกครั้ง มีหลายคนที่ถูกพาดพิงและออกมาตอบโต้ 18.87% ระบุว่าคอป.มีข้อจำกัดในอำนาจหน้าที่และการทำงาน ทำให้รายงานสรุปมีหลายประเด็นเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย
 
นอกจากนี้ 15.18% ระบุว่า คอป.ถูกกล่าวถึงว่ามีความน่าเชื่อถือหรือมีความเป็นกลางมากน้อยเพียงใด และ 13.68 % เห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องพิจารณาถึงรายงานสรุปฉบับนี้ว่า จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องใดได้บ้าง ทั้งนี้ 53.70% เห็นด้วยกับรายงานสรุป ของ คอป.เพราะเป็นรายงานที่ใช้เวลาในการศึกษานานพอสมควร มีการชี้แจงอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำงานต่างๆ การรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน, คณะทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับ, เป็นรายงานที่มุ่งหวังสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น ฯลฯ และอีก 46.30% ไม่เห็นด้วย เพราะในรายงานยังมีหลายประเด็นที่ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต, จุดยืนและความเป็นกลางของ คอป.ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ฯลฯ
 
ส่วนรายงาน คอป. สามารถจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างความปรองดองแห่งชาติหรือไม่นั้น 42.74% มองว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ เพราะหากแต่ละฝ่ายนำข้อมูล ข้อเสนอแนะจากรายงานไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะจ้องจับผิดหรือเอามาหักล้างกัน ฯลฯ 25.94% มองเป็นไปไม่ได้เพราะแค่รายงานฉบับนี้คงไม่สามารถนำไปสู่ความปรองดองได้ ความแตกแยกของคนในชาติเป็นปัญหาใหญ่ที่ฝังรากลึก หลายคนเห็นว่ารายงานฉบับนี้อาจกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งขึ้นมาอีกครั้ง ฯลฯ 22.07% ระบุไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะมีหลายฝ่ายที่ไม่ยอมรับกับรายงานฉบับนี้ อีกทั้งทาง คอป.เองก็ถูกเพ่งเล็งเรื่องความเป็นกลาง ฯลฯ และ 9.25% เป็นไปได้มาก เพราะทุกคนต่างอยากเห็นความปรองดองเกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเร็ว เป็นเรื่องที่กระตุ้นให้คนในสังคมมีความหวังอีกครั้ง ฯลฯ
 
อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวของ คอป.ประชาชนเห็นว่า รัฐบาลควรศึกษารายละเอียด และข้อเสนอแนะของคอป. อย่างละเอียด และมอบหมายให้แต่ละฝ่ายนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม รวมถึงการเปิดกว้างรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายงานของ คอป. จากทุกภาคส่วน และหากมีผู้ไม่หวังดีนำรายงานของ คอป. มาใช้เพื่อหวังทำลายหรือสร้างความขัดแย้งแตกแยกก็ควรจะดำเนินการแก้ไขทันที ขณะที่ฝ่ายค้านควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตามการปฏิบัติงานที่ คอป. เสนอให้รัฐบาลดำเนินการ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะงานที่รับมาจากข้อเสนอของ คอป.และไม่ควรค้านทุกเรื่องเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งเพิ่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net