Skip to main content
sharethis

ระบุช่วงที่มีปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มกบฏในดามาสกัสและละแวกใกล้เคียง ด้านฝ่ายต่อต้านบอกว่า รัฐบาลฆ่าตัดตอนประชาชน รวมถึงมีเด็กอายุ 8 ขวบถูกยิงด้วยสไนเปอร์

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียได้กล่าวประนามรัฐบาลซีเรียในฐานะที่ทำการสังหารหมู่ประชาชนในเมืองใกล้กับกรุงดามาสกัสกว่า 320 ราย ในช่วงที่มีการสู้รบอย่างดุเดือด

มีภาพวีดิโอจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลแสดงให้เห็นภาพศพกองอยู่ในมัสยิดของดารายา หลังจากที่กลุ่มทหารจำนวนมากได้บุกเข้าโจมตีกลุ่มกบฏที่รวมกลุ่มกันแถบพื้นที่รอบนอกของเมืองหลวง ภาพวีดิโอดังกล่าวชื่อ "Massacre at the Abu Sleiman Addarani Mosque in Daraya"
 
มีการแสดงความเห็นในต่อวีดิโอว่า การสังหารหมู่ที่เลวร้ายในครั้งนี้กระทำโดยกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลอัสซาดในมัสยิด อาบู สไลมาน อัดดารานี มีผู้บริสุทธ์ต้องสละชีพ 150 ราย จากแผนการโหดเหี้ยมของกลุ่มอันธพาลที่กระทำต่อเมืองนี้
 
ดารายาเป็นเมืองที่มีประชาชนราว 200,000 คน ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายซุนนี
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวว่า พบศพอย่างน้อย 320 ศพในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหยื่อของการสังหารหมู่ 5 วัน จากการปราบปรามกลุ่มกบฏโดยทหารของรัฐบาล ซึ่งกลุ่ม LCC ซึ่งเป็นกลุ่มประสานงานนักกิจกรรมในซีเรียบอกว่าเหตุการณ์นี้คือการ 'สังหารหมู่' โดยรัฐบาลบาชาร์ อัล-อัสซาด และประชาชนในดารายาก็ถูกฆ่าตัดตอน และถูกเผาร่าง
 
ทางกลุ่ม LCC บอกว่ามีประชาชนราว 400 คนถูกสังหารเมื่อวันเสาร์ (25) ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเหยื่อในกรุงดามาสกัสและละแวกโดยรอบ
 
กลุ่มนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลเปิดเผยว่า จากร่างของผู้เสียชีวิตทำให้ทราบว่าพวกเขาถูกยิงด้วยสไนเปอร์ มีอีกส่วนหนึ่งถูกยิงในระยะเผาขน พวกเขาบอกว่าทหารได้สังหารผู้คนในแบบ 'การประหาร' และมีการบุกรุกตามบ้าน
 
ด้านโทรทัศน์ของรัฐบาลซีเรียรายงานว่าเมืองดารายาได้รับการ 'ชำระล้าง' จากการเป็นแหล่งกบดานของผู้ก่อการร้ายแล้ว ซึ่งทางฝ่ายต่อต้านก็บอกว่ารัฐบาลสามารถยึดดารายาคืนจากฝ่ายกบฏได้สำเร็จ หลังจากกระหน่ำโจมตีด้วยอาวุธหนักมาตลอดสามวัน
 
อาบู คีนาน นักกิจกรรมในดารายา บอกว่าเขาเห็นสไนเปอร์ยิงใส่เด็กอายุ 8 ขวบ ชื่อ อัสมา อาบู อัล-ลาบัน จนเสียชีวิตขณะที่เธอนั่งอยู่ในรถกับพ่อแม่
 
ผู้อาศัยในกรุงดามาสกัสบอกว่ามีรถถังวางกำลังตามถนนทางหลวงเส้นนอกและได้เข้าโจมตีย่านอัล-ลาววัน และนาร์ห ไอเชห์ ในช่วงคืนวันเสาร์ รวมถึงมีการต่อสู้ในเขคชานเมืองโกวตาทางตะวันออกของดามาสกัสด้วย
 
พนักงานสืบสวนสอบสวนของสหประชาชาติกล่าวในรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าความขัดแย้งในซีเรียมีการฆ่าตัดตอนจากทั้งฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลซึ่งถือเป็นอาชญากรรมสงคราม แต่ฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มทหารรับจ้างของรัฐบาลกระทำความผิดในกรณีนี้มากกว่า
 
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Syria accused of 'massacre' near Damascus, Aljazeera, 26-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net