Skip to main content
sharethis

เฉินหลงเดินทางเข้าพม่าเพื่อเยี่ยมเด็กๆ ที่เคยตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ และหน่วยงานราชการของพม่าเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ พร้อมยืนยันว่า “การค้าเด็กและการแสวงประโยชน์จากเด็กเป็นอาชญากรรมที่น่ารังเกียจ เพราะทำให้เด็กมีแผลเป็นติดตัวไปจนตายและเป็นการปล้นเอาความเป็นเด็กไป”

เว็บไซต์ยูนิเซฟ รายงานว่า ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. ที่ผ่านมาแจ็คกี้ ชาน หรือเฉินหลง นักแสดงชื่อดังและทูตยูนิเซฟเดินทางไปประเทศพม่า เพื่อช่วยรณรงค์การต่อต้านการค้าเด็ก

ที่พม่าเฉินหลงจะไปเยี่ยมเด็ก ๆ ที่เคยเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งตอนนี้ได้รับความช่วยเหลือให้รอดพ้นจากองค์กรค้ามนุษย์ที่มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทุกปีมีเด็กกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์

เฉินหลงเป็นทูตยูนิเซฟมาตั้งแต่ปี 2547 เขาใช้ชื่อเสียงของตนเป็นสื่อกลางในการทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้แก่เด็กที่ขาดโอกาส

ระหว่างการเดินทางครั้งนี้ เฉินหลงจะไปเยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพสำหรับเด็กที่เคยตกเป็นเหยื่อ เด็กเหล่านี้แม้จะได้รับความช่วยเหลือให้รอดพ้นจากขบวนการค้ามนุษย์แล้ว แต่ยังต้องการการดูแลเอาใจใส่และความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

จากนั้นเขาจะเดินทางเข้าเยี่ยมโครงการต่าง ๆ ที่ยูนิเซฟให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ เช่น เด็กที่ไม่มีพ่อแม่ดูแลและเด็กเร่ร่อนที่อาศัยและทำงานอยู่ตามท้องถนน ตลอดจนเข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงสวัสดิการสังคมและตำรวจในเมืองมัณฑะเลย์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

“การค้าเด็กและการแสวงประโยชน์จากเด็กเป็นอาชญากรรมที่น่ารังเกียจ เพราะทำให้เด็กมีแผลเป็นติดตัวไปจนตายและเป็นการปล้นเอาความเป็นเด็กไป” เฉินหลงกล่าว “เด็กมิใช่สินค้าที่สามารถซื้อขายได้ เราต้องทำงานอย่างเต็มที่เพื่อขจัดภัยร้ายที่ผิดกฎหมายนี้ให้หมดไปเพื่อประโยชน์แก่เด็กทุกคนในโลก”

การค้ามนุษย์ทำให้เด็กต้องเสี่ยงกับความรุนแรงและการทำร้ายร่างกาย การล่วงละเมิดทางเพศ และความทุกข์ทางใจอย่างร้ายแรง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การค้าเด็กยังเกิดจากความต้องการแรงงานราคาถูก และเกี่ยวข้องกับการค้าเด็กในธุรกิจการค้าบริการทางเพศ การรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมด้วยกระบวนการอันมิชอบด้วยกฎหมาย ตลอดจนการบังคับให้ผู้หญิงหรือเด็กหญิงต้องแต่งงานเพื่อแสวงประโยชน์

นอกจากนี้ การค้ามนุษย์ยังเกี่ยวข้องกับปัญหาการย้ายถิ่น มีประชากรนับล้านคนที่อพยพย้ายถิ่นเพื่อหางานทำในประเทศของตน รวมทั้งข้ามประเทศไปยังประเทศอื่นภายในภูมิภาค เมื่อคนเหล่านี้ห่างไกลบ้าน และไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

อย่างไรก็ตาม หากครอบครัวเหล่านี้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์รวมทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเอง ก็จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ได้ การเดินทางไปพม่าครั้งนี้ เฉินหลงจะนำข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันตนเองไปบอกเล่าให้วัยรุ่นในพม่าฟัง

“การที่วัยรุ่นรู้จักป้องกันตนเองเป็นเรื่องสำคัญมาก” เฉินหลงกล่าว “แค่รู้ว่าเราไม่ควรเชื่อคนที่บอกว่าจะให้ทำงานดี ๆ ในต่างประเทศ การไม่ไปที่ที่ไม่รู้จักโดยลำพัง หรือการรู้จักชื่อและอายุของพ่อแม่และของตนเอง รวมทั้งการที่เราสามารถบอกทางกลับบ้านเราได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากขบวนการค้ามนุษย์ได้”

ราเมศ เศรษฐา ผู้ทางองค์การยูนิเซฟ ประเทศพม่ากล่าวว่า “เฉินหลงมีชื่อเสียงโด่งดังในพม่า และเขาเป็นคนที่ทำงานเพื่อสิทธิเด็กอย่างเข้มแข็งและเสียสละ เด็ก ๆ และวัยรุ่นที่นี่ต่างได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะการต่อสู้ของเฉินหลง รวมทั้งความกล้าหาญ การผจญภัยและอารมณ์ขันของเขา เฉินหลงจะยังคงเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจที่สำคัญให้แก่เด็ก ๆ ที่นี่ต่อไป”

เว็บไซต์ยูนิเซฟ ระบุด้วยว่า สามารถติดตามความคืบหน้าและภาพถ่ายของเฉินหลงในการเยือนพม่าครั้งนี้ได้ทางเฟซบุค และทวิตเตอร์ของยูนิเซฟ
 
ที่มาของข่าวและภาพหน้าแรก เว็บไซต์ยูนิเซฟ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net