Skip to main content
sharethis

สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ได้รับรางวัลต่อต้านยาเสพติดจากทางการไทย ด้าน พล.ท.ยอดศึก เผยดีใจพร้อมระบุ RCSS/SSA จะจัดพิธีเผาทำลายยาเสพติดร่วมกับพม่า ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิ.ย. นี้ 

 

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางการไทยโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้มอบรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านการรณรงค์ ส่งเสริมในการป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดเพื่อความมั่นคงแห่งปี  “คนดี คิดดี ทำดี สังคมดี ตามรอยพระยุคคลบาท” รางวัล “อินทรีทอง Award” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี 

พิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ สโมสรบุณยะจินดา (ดุริยางค์ตำรวจ) กองสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  มี พล.อ พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานมอบในพิธีมอบรับรางวั

ทั้งนี้ ผู้ได้รับมอบรางวัลนอกเหนือจากบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่างๆ แล้ว สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ได้รับรางวัลดังกล่าวในฐานะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านยาเสพติด

โดยรางวัล “อินทรีทอง Award” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 ที่สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS / SSA ได้รับเป็นรางวัลประเภทเครือข่ายความร่วมมือการข่าวเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยทางRCSS ได้ส่งตัวแทนเดินทางไปรับมอบ

ด้านพล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า ตนในฐานะผู้นำสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA รู้สึกยินดีและดีใจที่ RCSS / SSA ได้รับมอบรางวัลดังกล่าวจากทางการไทย ขอขอบคุณประชาชนคนไทยและทางการไทยเป็นอย่างยิ่ง

พล.ท.เจ้ายอดศึก เผยด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS / SSA จะจัดพิธีเผาทำลายยาเสพติดร่วมกับรัฐบาลพม่า ในพื้นที่ระหว่างเมืองหนองและเมืองลายค่า ของรัฐฉาน โดยยาเสพติดที่จะนำมาเผาทำลายครั้งนี้ เป็นยาเสพติดที่ยึดได้จากโรงงานผลิตยาเสพติดในเมืองน้ำจ๋าง และของกลุ่มกองกำลังอาสาสมัครบ้านป่าง เมืองลายค่า เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา 

“สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS/SSA มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดชัดเจน แต่ที่ผ่านมาไม่มีการประสาน และไม่ได้รับความร่วมมือกับรัฐบาลพม่า ฝ่ายรัฐบาลพม่ากล่าวหา RCSS/SSA เกี่ยวข้องยาเสพติด และทาง RCSS/SSA ก็กล่าวหารัฐบาลพม่าอยู่เบื้องหลังปัญหายาเสพติด ต่างฝ่ายต่างกล่าวหากัน หลังจาก RCSS/SSA หยุดยิงกับรัฐบาลพม่าได้เสนอแผนปราบปรามยาเสพติดให้แก่รัฐบาลพม่าระหว่างการเจรจาสันติภาพระดับสหภาพครั้งที่ 2 ที่เมืองเชียงตุง เมื่อ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อร่วมมือกันปราบปรามอย่างจริงจัง” พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 



"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net