Skip to main content
sharethis
จี้ กสทช.- แกรมมี่ - ทรู แก้ยูโรจอดำ ชี้ปัญหาเกิดขึ้นสะท้อนระบบทุนนิยม สุดท้ายประชาชนเสียเปรียบ พร้อมแนะ GMM Z ควรลดราคากล่องเหลือ 200-300 บาท รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำคนไทยทั้งประเทศต้องดูได้ห้ามจอดำ ขีดเส้นพรุ่งนี้ต้องรู้ผล
 
14 มิ.ย. 55 - RYT9.COM รายงานว่า นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ออกมาเรียกร้องต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชท จำกัด และบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ให้ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหาให้ประชาชนสามารถดูการถ่ายทอดสดยูโร 2012 ได้ โดย นพ.ทศพร ชี้ว่า กสทช.ควรแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมกว่าที่เป็นอยู่ ควรทำให้คุ้มเงินเดือน 4 แสนกว่าบาท ส่วนบริษัท จีเอ็มเอ็ม ควรลดราคากล่องสัญญาณลงมาจาก 1,500 บาท เหลือ 200-300 บาท พร้อมฝากให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบกล่องสัญญาณ มีการค้ากำไรเกินจริงหรือไม่
 
สำหรับทรู ควรซื้อหรือเช่ากล่องสัญญาณจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม มาให้ผู้ซื้อแพ็คเกจของบริษัททรู ซึ่งเรื่องนี้อยากให้เห็นแก่อนาคตของประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภาพสะท้อนระบบทุนนิยม และผู้ได้รับผลกระทบคือประชาชน
 
ย้ำคนไทยทั้งประเทศต้องดูได้ห้ามจอดำ ขีดเส้นพรุ่งนี้ต้องรู้ผล
 
ด้าน Mthai News รายงานว่าจากข้อพิพาทระหว่างทรู และแกรมมี่ เรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 จนส่งผลให้ประชาชนที่ติดจานดาวเทียมได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว จนไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ เนื่องจากติดเรื่องลิขสิทธิ์ นั้น
 
นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ออกหนังสือในนามรัฐบาล เพื่อให้บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยื่นเจรจากับทางสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือ ยูฟ่า เป็นกรณีพิเศษ โดยการเจรจาครั้งนี้ ทางแกรมมี่จะต้องสรุปผลในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)
 
ส่วนการที่เข้ามามีส่วนร่วมของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวก็เพื่อให้ผู้รับชมฟรีทีวีในประเทศไทย สามารถรับชมการถ่ายทอดสดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลยูโร ผ่านดาวเทียมได้ทุกจาน โดยไม่จำกัดสิทธิ์
 
ขณะเดียวกันหากไม่สามารถตกลงเจรจาได้ รัฐบาลก็ได้เตรียมทางออกไว้ 2 แนวทาง คือ 1.จบลงด้วยดี ผู้ชมได้รับชมฟุตบอลยูโรทุกจานดาวเทียม และ 2.มาตรการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นคดีพิเศษเนื่องจากผู้บริโภคได้รับผลกระทบโดยตรง
 
ด้าน นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเข้ามาเจรจาช่วยรับรองกับทางยูฟ่าโดยตรง เพราะจะช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีมากขึ้น  ซึ่งทางแกรมมี่ยินดีดำเนินการเปิดสัญญาณหากได้รับอนุญาตจากทางยูฟ่า แต่ทั้งนี้ หากเปิดให้มีการรับชมทุกจานดาวเทียมแล้ว ผู้ประกอบการทุกรายจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ด้วย.
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net