ยูฟ่าปฏิเสธให้ทรูถ่ายทอดยูโร ด้านทรูยอมรับจอดำ-เพิ่มสิทธิให้ลูกค้า

ผู้บริหารจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ระบุเอกสารตอบกลับของยูฟ่าไม่อนุญาตให้ทรูวิชั่นถ่ายทอดบอลยูโรทุกกรณี ส่วน กสทช. ยืนยันเดินหน้าปรับทรูวิชั่นส์ วันละ 2 หมื่นบาท ด้านทรูเตรียมเยียวยาให้กับลูกค้ามอบสิทธิพิเศษแก่สมาชิกระหว่างการแข่งขันยูโร
 
13 มิ.ย. 55 - ครอบครัวข่าวรายงานว่านายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทจีเอ็มเอ็มแซท ชี้แจงเหตุผลที่สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ปฏิเสธให้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ว่า การทำหนังสือขออนุญาตรับช่วงถ่ายทอด ได้ล่วงเลยระยะเวลาการขออนุญาต เพราะการแข่งขันได้เริ่มต้นไปแล้ว และการออกอากาศของช่อง 3,5 และ โมเดินไนน์ ที่ออกอากาศทางทรูวิชั่น เป้นการเสียค่าบริการรายเดือน จึงไม่สามารถถ่ายทอดได้อีก
 
ส่วนการประชุมบอร์ด กสทช.เมื่อวานนี้ ยืนยันให้ทรูวิชั่นเสียค่าปรับวันละ 20,000 บาท หากไม่สามารถทำให้ลูกค้าทรูวิชั่นรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 แต่ยังเปิดโอกาส
 
ทรูวิชั่นส์ยอมรับจอดำตลอดแข่งขันยูโร
 
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่านายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) แถลงกรณีสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ไม่ให้ทรูวิชั่นส์ออกอากาศการถ่ายฟุตบอลยูโรผ่านฟรีทีวีที่รับชมผ่านกล่องทรูวิชั่นส์ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากบริการของทรูเป็นเพลย์ทีวี ทำให้ปัญหาการรับชมฟุตบอลยูโรของสมาชิกทรูและความพยายามของทรูที่ผ่านมา เป็นอันต้องสิ้นสุดลง โดยยอมรับว่าตลอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ลูกค้าสมาชิกของทรูจะไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดได้ ก็เป็นเรื่องที่ทรูรู้สึกผิดหวังและเสียใจกับคำวินิจฉัยของยูฟ่า โดยเห็นว่าขัดธรรมเนียมปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา วันนี้ผู้บริหารทรูได้นำตารางตัวอย่างการออกอากาศ การถ่ายทอดฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ ซึ่งมีเอกชนไทยเข้าไปร่วมประมูลซื้อลิขสิทธิ์ระหว่างปี 2000-2011 ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเอกชนรายใดประมูลลิขสิทธิ์ได้ ผู้รับชมฟรีทีวีก็จะสามารถรับชมการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬานั้น ๆ ได้ แตกต่างจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร ที่ผู้รับชมของทรูไม่สามารถรับชมได้
 
ทั้งนี้ หลังจากเกิดความชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถรับชมฟุตบอลยูโรได้ ทรูก็จะมีการเยียวยาให้กับลูกค้าทรู เช่น มอบสิทธิพิเศษแก่สมาชิกระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม สมาชิกของทรู ซื้อแพคเกจแพลทตินัมชมในอลาคาร์ตแพคเกจ เพิ่มรวมอีก 9 ช่อง ส่วนสมาชิกโกลด์แพคเกจ จะรับชมรายงานในแพลตตินัมแพคเกจ ส่วนสมาชิกแพคเกจอื่น ๆ ก็จะรับชมช่องกีฬาทรูสปอร์ตช่อง 1,2,3,4,5 และ 6 ได้
 
นายสมพันธ์ กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นในปีนี้ทรูหวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบผู้รับชมฟรีทีวีของประเทศไทย โดยทรูหวังว่าลักษณะเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก และขอเอาใจช่วยให้คณะกรรมการ กสทช. เร่งแก้ปัญหาด้วยการวางหลักเกณฑ์ เพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้รับชมฟรีทีวีให้เป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ผู้รับชมทีวีถูกละเมิดในอนาคต ส่วนกรณีแกรมมี่จะเข้าร่วมประมูลฟุตบอลพรีเมียร์ลีกด้วยนั้น ที่ผ่านมาขอยืนยันว่าทรูกับแกรมมี่ไม่ได้เป็นศัตรู โดยกรณีแกรมมี่จะประมูลพรีเมียร์ลีก ก็จะทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถประมูลขายลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้ประมูลเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในอนาคตหากทรู ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และมีการเผยแพร่ฟุตบอลผ่านฟรีทีวี ผู้ติดตั้งกล่องของแกรมมี่ก็จะสามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลผ่านฟรีทีวีได้ด้วย โดยไม่มีการบล็อกสัญญาณแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท