Skip to main content
sharethis

2 มิ.ย. 55 - นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจสั่งงดการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 5 มิถุนายน และงดการประชุมสภาฯ วันที่ 6-7 มิถุนายน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ  
 
“ผมจะนัดประชุมตัวแทนฝ่ายค้านและรัฐบาล วันอังคารที่ 5 มิถุนายน เพื่อหาทางออก โดยหากประเด็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ยังมีปัญหา ก็อาจหยิบยกร่างกฎหมายอื่นๆ มาพิจารณาก่อน”
 
ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  การที่ประธานสภาฯ สั่งงดการประชุมดังกล่าวว่าถือเป็นการลดความกดดัน ดังนั้น ถ้าจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ช้าหรือเร็ว ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่จะให้ ส.ส. ไปทำความเข้าใจกับประชาชน โดยย้ำว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และยืนยันว่า ไม่ได้เร่งรัดเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว
 
พธม.ประกาศเลื่อนชุมนุมหลัง "สมศักดิ์" สั่งงดประชุมสภา 5-7 มิ.ย. แต่ให้พร้อมมาทันทีที่มีแถลงการณ์
 
โดยหลังจากที่นายนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนฯ ตัดสินใจมีคำสั่งงดการประชุมสภาฯในวันที่ 5-7 มิถุนายนนี้  เนื่องจากเกรงปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมติรและกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆจะบานปลาย และจากการกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญให้สภาชะลอการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญ  ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน 2555 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5/2555 เห็นควรให้เลื่อนการชุมนุมออกไปก่อน  แต่ยังขอให้ผู้ชุมนุมพันธมิตรเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังในที่ตั้ง และพร้อมเคลื่อนมวลชนโดยทันทีที่มีแถลงการณ์
 
ทั้งนี้โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวมีดังนี้      
      
ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4/2555 เรื่องคัดค้านกฎหมายล้างผิดให้กับระบอบทักษิณ ลงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 โดยกำหนดให้นัดหมายในการปรับระดับการชุมนุมโดยให้พี่น้องประชาชนมาชุมนุมแบบปักหลักพักค้างที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป และพร้อมเคลื่อนย้ายมวลชนไปทุกที่ตามสถานการณ์ที่เหมาะสมต่อไปนั้น
       
บัดนี้ได้ปรากฏว่าประธานสภารัฐสภาได้สั่งงดการประชุมสภาร่วมในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 และให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6-7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 โดยแจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านให้ทราบแล้ว
       
แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความเห็นว่าการงดการประชุมสภาร่วมและการงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 นั้น มาจากสาเหตุ 3 ประการคือ
       
ประการแรก เป็นผลมาจากความสำเร็จในการสำแดงพลังการเคลื่อนไหวกดดันของพี่น้องประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา
       
ประการที่สอง เป็นผลมาจากแรงกดดันจากแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฉบับที่ 4/2555 ที่จะชุมนุมแบบปักหลักพักค้างที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป
       
ประการที่สาม เป็นผลมาจากการรับคำร้องของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่นักการเมืองกระทำการฉีกล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มาจากการลงประชามติด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ย่อมแสดงให้เห็นว่าหากทุกองค์กรที่มีหน้าที่ได้กระทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะสามารถหยุดยั้งไม่ให้เกิดวิกฤติการณ์ในบ้านเมืองนี้ได้
       
อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยยังไม่มีกำหนดชัดเจนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไปเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาตินั้น ทำให้ไม่สามารถไว้วางใจสถานการณ์ได้ว่าจะมีการพิจารณาเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดทุจริต ทำลายบ้านเมืองอีกเมื่อใด   ดังนั้นพันธมิตรประชาชนเพื่อพระประชาธิปไตยจึงเห็นสมควรกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปดังต่อไปนี้
       
1. เห็นควรให้เลื่อนการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ออกไปก่อน
       
2. ขอให้พี่น้องประชาชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและประชาชนชาวไทยผู้รักชาติ เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังในที่ตั้ง และสร้างกิจกรรมและพร้อมเคลื่อนมวลชนโดยทันทีที่มีแถลงการณ์ของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์      
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net