Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ blognone รายงานว่า Reza Taghipour รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีของอิหร่านประกาศแผนการสร้าง "อินเทอร์เน็ตสะอาด" โดยการสร้างบริการต่างๆ ขึ้นทดแทนบริการจากโลกตะวันตก เช่น Iran Mail, Iran Search Engine โดยอิหร่านเคยประกาศแผนการนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

แผนการนี้จะแบ่งออกเป็นช่วง ช่วงแรกจะตัดบริการใหญ่ๆ ที่รัฐบาลได้ทำขึ้นทดแทนแล้วเท่านั้น หลังจากนั้นภายในเดือนสิงหาคมจะตัดเว็บทั้งหมดออก เหลือให้เข้าได้เฉพาะเว็บที่อยู่ในรายการอนุญาตเท่านั้น

การสมัคร Iran Mail ทุกวันนี้ต้องอาศัย ชื่อจริง, บัตรประชาชน, และกรอกที่อยู่เต็ม โดยกระบวนการต้องได้รับการยืนยันจากหน่วยงานรัฐก่อนใช้งาน

ก่อนหน้านี้อิหร่านเป็นชาติที่พยายามเซ็นเซอร์หรือดักฟังการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างหนัก มีประชาชนจำนวนมากถูกจับเพราะโพสต์ข้อความผิดกฏหมาย และมีความพยายามจะปิดกั้น Tor (ระบบที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้โดยนิรนาม) อย่างต่อเนื่อง

นโยบายการสร้างเน็ตภายในประเทศของอิหร่านถูกวิจารณ์ว่าจะปิดโอกาสของบริษัทอิหร่านในการค้าขายกับต่างชาติ โดยเฉพาะจีนและรัสเซีย ตอนนี้อิหร่านมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 11% ของประชากร

แผนการของอิหร่านมีดังนี้

สร้างเครือข่ายภายในประเทศสำหรับคนมุสลิม เน้นจริยธรรมและศีลธรรม สอดคล้องตามกฎหมายอิสลาม
ประชาชน 60% ของประเทศจะได้ใช้เครือข่ายใหม่ในเร็วๆ นี้ และจะใช้หมดทั้งประเทศภายใน 2 ปี
ช่วงแรกๆ อิหร่านจะยังมีเน็ตทั้งสองแบบขนานกันไป โดยธนาคาร หน่วยงานราชการ บริษัทขนาดใหญ่ จะยังใช้อินเทอร์เน็ตปกติได้อยู่
แต่ภายหลัง ประเทศอิหร่านจะเปลี่ยนมาใช้เครือข่ายในประเทศแทนอินเทอร์เน็ตทั้งหมด
อิหร่านยังจะพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองเพื่อใช้แทนวินโดวส์ และจะเปิดตัวในอีกไม่ช้า

 

ที่มา:

  • อิหร่านเตรียมตัดอินเทอร์เน็ต สร้างบริการอินทราเน็ตใช้ในประเทศภายในห้าเดือน
    http://www.blognone.com/node/31509
  • อิหร่านจะสร้าง "เน็ตในประเทศ" ใช้แทน "อินเทอร์เน็ต" ภายใน 2 ปี
    http://www.blognone.com/news/23983

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net