Skip to main content
sharethis

เชื่อเหตุการณ์ 10 เมษา 53 ประชาชน-ทหารเสียสูญเสียเพราะการกระทำของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย-ชายชุดดำที่แฝงตัวกับผู้ชุมนุม ที่ผ่านมามีบางฝ่ายหยิบเหตุการณ์นี้ไปใช้เป็นเครื่องมือ โดยมิได้คำนึงถึงผู้สูญเสีย ทางพรรคจึงเตรียมนำดอกไม้ไปไว้อาลัยที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวันนี้ (9 เม.ย.) ว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการปรองดองที่รัฐบาลในฐานะผู้นำการปรองดอง มีท่าทีละเลยข้อเสนอที่จะนำไปสู่ความปรองดอง โดยเฉพาะท่าทีของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายคนไม่ได้นำพาข้อเสนอไปปฏิบัติ แต่พยายามหยิบฉวยข้อเสนอบางประเด็นไปบังหน้าเพื่อเสนอแนวทางปรองดอง โดยเลือกข้อเสนอบางข้อแต่ไม่ใช้ข้อเสนอบางข้อของสถาบันพระปกเกล้า โดยเฉพาะการขอให้ชะลอการสรุปผลการพิจารณาแนวทางปรองดอง และแนวคิดสานเสวนาเพื่อให้เกิดความปรองดอง โดยรัฐบาลมองว่าเป็นเรื่องเสียเวลาที่จะรับฟังการแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนยังออกมาถล่มเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ที่เสนอให้ขยายเวลาศึกษา เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหามาโดยตลอด แม้กระทั้งข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่รัฐบาลหยิบมาใช้เฉพาะการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ตนจึงอยากถามถึงข้อเสนอของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอให้นิรโทษกรรมทุกคน ยกเว้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แบบ 2 ต่อ 1 ที่ควรให้สถาบันตุลาการทำการตรวจสอบให้ชัดเจน สมาชิกพรรคเพื่อไทยกลับออกมาปฏิเสธข้อเสนอและบอกว่าการนิรโทษกรรมต้องทำทุกคนเท่ากัน เช่นนี้เท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นว่าเรื่องนิรโทษกรรมต้องการทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าการนิรโทษกรรมที่จะเกิดขึ้นน่าจะเป็นการนำคดีความที่พิจารณาโดยคณะกรรมตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหากแก่รัฐ (คตส.) มาพิจารณาให้ทั้งหมด ไม่ใช่การออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายเทพไท กล่าวว่า ต้องไปดูเนื้อหา พ.ร.บ.ปรองดองของพรคเพื่อไทยว่า สอดคล้องกับที่นายวัฒนาออกมาพูดหรือไม่ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายคนไม่เคยมาร่วมฟังการรายงานผลการศึกษาความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าเลย นายวัฒนาควรไปทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคและนายกรัฐมนตรีก่อน ทั้งนี้ข้อเสนอของนายวัฒนาถือเป็นวิธีการที่จะนิรโทษกรรมอยู่แล้วเพียงแต่ทำให้ดูคลาสสิกกว่าการนิรโทษกรรมอย่างตรงไปตรงมา

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งสอดคล้องกับกระแสข่าวว่ามีตัวแทนของภาครัฐไปพูดคุยกับผู้ก่อความไม่สงบ กรณีดังกล่าวถือเป็นการสร้างเงื่อนไขและเติมเชื้อไฟความไม่สงบ การเสนอแนวคิดเจรจากับกลุ่มก่อการร้ายเป็นวิธีการที่ไม่เป็นที่ยอมรับและไม่ชอบธรรม แต่จะเป็นการยกระดับองค์กรก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้ จึงขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไตร่ตรองและปรึกษากับฝ่ายความมั่นคงให้รอบคอบก่อน เพราะความผิดพลาดที่ผ่านมาล้วนเกิดขึ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ลุแก่อำนาจทำให้เกิดปัญหาลุกลามจนถึงขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณควรกลับไปถามผู้นำเหล่าทัพโดยเฉพาะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกว่าเห็นด้วยหรือไม่ ตนไม่อยากให้ปัญหาภาคใต้รุนแรงจนแก้ไขไม่ได้

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นัดประชุมร่วมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า มีความจำเป็นเพียงใดที่ต้องเร่งพิจารณา เพราะช่วงเวลานี้ยังอยู่ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ ซึ่งความจริงแล้วการพิจารณาน่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 11-12 เม.ย. เพราะสมาชิกหลายคนเพิ่งได้รับเอกสารสงวนคำแปรญัตติ แต่รัฐสภากลับเร่งรัดที่จะพิจารณาในวันที่ 10 เม.ย.

ทั้งนี้ ตนเห็นว่าน่าจะมาจากเหตุผล 2 ข้อคือ 1. ประธานรัฐสภาได้ประเมินการอภิปรายว่าจะใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร จึงต้องเผื่อเวลาและวันสำรองไว้ให้กระบวนการพิจารณาสำเร็จเพื่อจะได้เว้นไป 15 วัน และหลังจากนั้นก็จะได้ลงมติวาระ 3 ภายในสิ้นเดือนเมษายน ทั้งนี้ หากการพิจารณาเป็นไปตามที่ต้องการให้เสร็จสิ้นในวันที่ 12 เม.ย.อาจทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ต้องการเดินทางไปประเทศลาวและประเทศกัมพูชาเพื่อรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายเทพไทกล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ หากฝ่ายรัฐบาลอยากเร่งเวลาก็ให้ไปลดเวลาการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาล ขอย้ำว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสำคัญไม่ควรเร่งรัดเพื่อเอาใจนายใหญ่ หากพิจารณาในวาระ 2 ไม่เสร็จตามกำหนดก็ให้พิจารณาหลังเทศกาลสงกรานต์ หากพิจารณาวาระสามไม่ทันก็ให้ไปลงมติกันในสมัยประชุมวิสามัญทั่วไป 

นายเทพไท กล่าวด้วยว่าวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย ส.ส.กรุงเทพฯ จะเดินทางไปไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การปะทะกันเมื่อ 2 ปีก่อน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง กรณีวันที่ 10 เม.ย.จะเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว ซึ่งการชุมนุมในครั้งนั้นนำมาซึ่งความเสียหายแก่เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนที่บริสุทธิ์ จากการกระทำของกลุ่มคนเสื้อสีดำที่แฝงตัวอยู่กับผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และที่ผ่านมาเหตุการณ์นี้ถูกหยิบยกไปใช้เป็นเครื่องมือโดยมิได้คำนึงถึงผู้สูญเสียชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net