Skip to main content
sharethis
หลังจากที่ยูเอ็นเสนอแผนการสันติภาพ 6 ประเด็น และแผนระงับการใช้กำลังกับทุกฝ่ายในวันที่ 10-12 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ก็มีรายงานว่าความรุนแรงตามเมืองต่างๆ ยิ่งปะทุหนักขึ้น มีผู้อพยพล้นทะลักเข้าประเทศตุรกี
 
7 เม.ย. 55 - บังคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวประณามการใช้กำลังปราบปรามประชาชนครั้งล่าสุดของรัฐบาลซีเรีย หลังจากที่สหประชาชาติเสนอแผนการสันติภาพ 6 ประเด็น และแผนการระงับจากใช้กำลังจากทุกฝ่ายภายในวันที่ 10-12 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางรัฐบาลซีเรียก็ตกลงยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว
 
บังคีมูน กล่าวว่า กำหนดการหยุดยิงในวันที่ 10 เม.ย. นั้นไม่ใช่สิ่งที่กองทัพฝ่ายประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด จะใช้อ้างเพื่อทำการสังหารประชาชนต่อไปได้
 
นักกิจกรรมบอกว่ามีประชาชนอย่างน้อย 100 คนถูกสังหารในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เมื่อกองทัพเพิ่มความรุนแรงในการปราบปรามมากขึ้น 
 
โดยก่อนหน้านี้ ประเทศตุรกีก็ได้ขอความช่วยจากสหประชาชาติจากการที่มีผู้อพยพจากซีเรียล้นทะลักเข้ามาในประเทศ อาห์เม็ด ดาวูโตกลู รมต.ต่างประเทศของตุรกีกล่าวว่า ปริมาณของผู้อพยพเพิ่มสูงขึ้นสองเท่าหลังจากที่อัสซาดยอมรับข้อเสนอที่สหประชาชาติกับองค์กรสันนิบาตชาติอาหรับเป็นผู้ร่างขึ้นมา
 
รมต.ต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า มีชาวซีเรียมากกว่า 2,800 คนข้ามเขตแดนมายังตุรกีในช่วง 36 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยในตอนนี้มีผู้อพยพจากซีเรียรวมกว่า 24,000 คนแล้ว มีผู้อพยพหลายคนบอกเล่าถึงการโจมตีด้วยอาวุธหนักของรัฐบาล
 
แผนการสันติภาพ 6 ประเด็น ที่มีโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นเป็นผู้แทนในการเจรจา มีการเสนอให้ยุติการใช้ความรุนแรงจากกองกำลังของทุกฝ่ายในวันที่ 10 เม.ย. และให้มีการหยุดยิงโดยสิ้นเชิงในวันที่ 12 เม.ย.
 
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ประเทศสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางต่างกังขาว่าซีเรียจะยอมปฏิบัติตามข้อตกลงจริงหรือไม่
 
จากแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา บังคีมุน บอกว่า การโจมตีประชาชนครั้งล่าสุดของรัฐบาลซีเรีย ถือเป็นการละเมิดข้อเรียกร้องของสหประชาชาติที่เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดปฏิบัติการทางมหาร
 
แถลงการณ์ระบุว่า บังคีมูน แสดงความเสียใจต่อการที่รัฐบาลซีเรีบใช้กำลังโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมถึงเด็กและผู้หญิง แม้ว่ารัฐบาลซีเรียจะมีฉันทามติในการหยุดใช้อาวุธหนักโจมตีใส่เขตชุมชนก็ตาม
 
ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่า แม้จะใกล้เวลากำหนดการระงับความรุนแรงในวันที่ 10 เม.ย. แล้ว แต่ในเมืองฮอมและเขตอื่นๆ อีกบางเขต ดูจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น แทนที่ความรุนแรงจะลดลง
 
นักกิจกรรมกล่าวหาว่ารัฐบาลพยายามจะใช้กำลังปราบปรามประชาชนให้ราบคาบไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แต่ทางฝ่ายรัฐบาลบอกว่ากลุ่มกองกำลังกบฏได้ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์หลังจากที่มีการถอนกำลังกองทัพออกจากเมืองแล้ว
 
ทีมเจรจาของสหประชาชาติยังคงอยู่ในกรุงดามาสกัสของซีเรียเพื่อหารือเรื่องความเป็นไปได้ใยการที่จะให้คณะตรวจสอบของยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบเรื่องการหยุดยิง โดยโคฟี่ อันนัน บอกว่าหากการเจรจาสำเร็จ ทางยูเอ็นจะส่งคณะตรวจสอบมายังซีเรีย 200-250 คน
 
ทางยูเอ็นเปิดเผยว่ามีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วงยาวนานของซีเรียแล้วกว่า 9,000 คน
 

 

ภาคผนวก
แผนการสันติภาพ 6 ประเด็น ของอันนัน

1.) ควรมีกระบวนการนำโดยซีเรีย ในการระบุถึงความคาดหวังและความกังวลของประชาชน
2.) การหยุดรบจากกองกำลังของทุกฝ่ายเพื่อปกป้องประชาชน โดยมีการดูแลจากยูเอ็นในเรื่องนี้
3.) ให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ และให้มีการหยุดเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม 2 ชั่วโมงต่อวัน
4.) ทางรัฐบาลต้องระบุถึงปริมาณและระยะเวลาการปล่อยตัวคนที่ถูกจับกุมอย่างไม่มีสาเหตุ
5.) ทางรัฐบาลต้องให้เสรีภาพในการเดินทางของนักข่าวทั่วประเทศ
6.) ทางรัฐบาลต้องเคารพเสรีภาพในการรวมตัวและสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ


กำหนดการหยุดยิง
- ในวันที่ 10 เม.ย. รัฐบาลซีเรียต้องถอนกำลังทัพและอาวุธหนักเช่นรถถัง ออกจากเมือง หมู่บ้าน และย่านชุมชน
- หลังจากนั้น 48 ชั่วโมงต้องมีการหยุดยิง โดยตั้งอยู่บนฐานที่ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต้องปฏิบัติตามการนำของรัฐบาล
- ในเวลา 6.00 น. ของวันที่ 12 เม.ย. ต้องไม่มีความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะจากฝ่ายใดก็ตาม
- ขั้นตอนต่อจากนั้น ทุกฝ่ายจะมีการเจรจาหารือเพื่อหาข้อยุติทางการเมือง

 

 
 
 
ที่มา:
 
Syria crisis: UN chief Ban Ki-moon condemns attacks, 07-04-2012, BBC
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-17642576

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net