Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสงขลา สั่งกอ.รมน.ชดใช้ รวม 246,621 บาท ให้นายรายู ดอคอ เหยื่อซ้อมทรมานพร้อมอิหม่ามยะผา

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสงขลานัดฟังคำพิพากษาคดีที่นายรายู ดอคอ ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดต่อกระทรวงกลาโหม กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ควบคุมไว้ที่ค่ายวัดสวนธรรม อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับอิหม่ามยะผา กาเซ็ง และถูกซ้อมทรมาน ด้วยวิธีการอันโหดร้าย จนเป็นเหตุให้นายรายูได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2551

ศาลพิพากษาสรุปว่า ข้อเท็จจริงฟังเป็นที่ยุติว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำร้ายร่างกายนายรายู จริง ตามผลการตรวจของแพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และผลการตรวจร่างกายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสภาเพื่อการฟื้นฟูผู้ถูกทรมานระหว่างประเทศ

ศาลพิพากษาให้สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะต้นสังกัดของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ชดใช้ค่าเสียหายต่อความทุกขเวทนาทางจิตใจ สิทธิเสรีภาพ ในร่างกาย อนามัย และจิตใจ จากการที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม คุมขัง ทำร้ายร่างกาย ทรมาน ทารุณกรรม หรือลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายไร้มนุษยธรรม การนำไปแถลงข่าวทั้งที่ไม่ยินยอม โดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจ จำนวน 200,000 บาท ค่าขาดประโยชน์จากการทำมาหาได้ จำนวน 10,800 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย รวมเป็นเงินค่าสินไหมทดแทนที่หน่วยงานรัฐต้องชดใช้ให้แก่นายรายู ทั้งสิ้น 246,621 .56 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net