Skip to main content
sharethis

เหตุพ้น ส.ว. ปี 43 ไม่เกิน 5 ปีจนถึงวันที่รับการเสนอชื่อสรรหา ด้าน กกต. เล็งดำเนินคดีอาญาพ่วงสภาทนายความด้วย โดยขณะนี้ส่งคำวินิจฉัยให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสักด้วย เมื่อ 9 มี.ค. มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ แถลงผลการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์ให้เพิกถอนสิทธิการสรรหาของนายสัก กอแสงเรือง ส.ว.สรรหา ตามที่สภาทนายความ ซึ่งเป็นองค์กรได้เสนอชื่อเข้ารับการสรรหา และ กกต.ยังมีมติเสียงข้างมากให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี พร้อมดำเนินคดีอาญากับนายสักและสภาทนายความ โดย กกต.จะจัดทำคำวินิจฉัยส่งไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสักต่อไป โดยกระบวนการจัดทำคำวินิจฉัยคาดว่า กกต.จะส่งให้ศาลฎีกาได้ภายในต้นเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้ เมื่อศาลฎีการับคำร้องของ กกต.แล้ว จะมีผลให้นายสักต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ว.จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา นายธนิศร์กล่าวว่า กรณีดังกล่าว กกต.ได้พิจารณาตามคำร้องคัดค้านการสรรหา ส.ว. ของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้เข้ารับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา ส.ว. ที่ร้องคัดค้านว่า นายสักมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 (9) เนื่องจากนายสักยังพ้นจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังไม่เกิน 5 ปี จนถึงวันได้รับการเสนอชื่อ โดยกรณีของนายสักเคยได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ว.ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2543 ซึ่งบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 315 วรรคหน้า กำหนดให้ ส.ว.ที่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2543 จะต้องเข้าดำรงตำแหน่ง ส.ว. เมื่อ ส.ว.ชุดเดิมตามรัฐธรรมนูญ 2534 อยู่ครบวาระก่อน ซึ่ง ส.ว.ชุดเดิมที่มาจากการแต่งตั้งเมื่อปี 2534 ครบวาระในวันที่ 21 มีนาคม 2543 ดังนั้น ส.ว.เลือกตั้ง ปี 2543 จึงเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 22 มีนาคม 2543 เป็นต้นมา โดย ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งจะมีวาระ 6 ปี ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2543 - 21 มีนาคม 2549 แต่สภาทนายความซึ่งเป็นองค์กรที่เสนอชื่อนายสักเข้ารับการสรรหา ส.ว. เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2554 ดังนั้น คุณสมบัติของนายสัก จึงพ้นจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือพ้นจาก ส.ว.ชุดเลือกตั้งปี 2543 มายังไม่ถึง 5 ปี จนถึงวันได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา นายธนิศร์กล่าวว่า ในการประชุมเพื่อพิจารณาคุณสมบัติของนายสักนั้น นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะมีส่วนได้เสียในฐานะเป็นกรรมการสรรหา ส.ว. ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.มีหน้าที่ทางธุรการในการเปิดรับให้มีการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติการสรรหาหน้าที่ของกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งหมด และยังไปไม่ถึงขั้นที่จะพูดว่ากรรมการสรรหา ส.ว.จะมีความผิดหรือไม่ ทั้งนี้ การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายสักก็เหมือนกับการให้ใบแดงหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้แล้ว อนึ่ง สำนักงาน กกต.เป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยเปิดให้องค์กรลงทะเบียนเสนอชื่อผู้เข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ -11 มีนาคม 2554

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net