Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

รมต. ต่างประเทศของรัสเซียเข้าพบ ปธน. อัสซาดของซีเรีย หมายหาทางออกยุติการนองเลือด ขณะที่การปะทะในเมืองฮอมยังคงดำเนินต่อไป มีการยิงจรวดและปืนครกไม่หยุด นักกิจกรรมเผยว่า 'มีสไนเปอร์อยู่ทุกที่' ประชาชนไม่มีอาหาร 7 ก.พ. 2012 - เซอกี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยหลักจากการเข้าหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรียว่า ประธานาธิบดีของซีเรียให้คำมั่นว่าจะหยุดการนองเลือดในซีเรีย \พวกเรา (รัสเซีย) ยืนยันในความพร้อมสำหรับการหาทางออกอย่างเร่งด่วนให้กับวิกฤติในครั้งนี้ จากแผนการที่ได้รับการผลักดันโดยสันนิบาตชาติอาหรับ\" ลาฟรอฟกล่าว รมต.ต่างประเทศของรัสเซียบอกอีกว่าการพบปะกับปธน.อัสซาดในครั้งนี้เป็นประโยชน์มากและทางรัสเซียก็พร้อมที่จะทำตามแผนของสันนิบาตชาติอาหรับ ส่วนทางซีเรียเองก็พร้อมที่จะพบปะกับคณะผู้แทนของสันนิบาตชาติอาหรับในประเทศ ทางสถานีโทรทัศน์ของซีเรียรายงานว่าลาฟรอฟได้รับการต้อนรับจากฝูงชนขนาดใหญ่ที่มารอรับขณะที่ขบวนรถแล่นออกจากสนามบินกรุงดามากัส ซึ่งการพบปะในครั้งนี้มีความคาดหวังว่าลาฟรอฟจะกดดันให้อัสซาดทำการปฏิรูปประชาธิปไตยในซีเรีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งรัสเซียและจีนต่างก็คัดค้านมาตรการของสหประชาชาติในการยับยั้งการปราบปรามประชาชนในช่วงการลุกฮือ 11 เดือนที่ผ่านมา นักข่าวอัลจาซีร่า รอรี่ ชัลแลนด์ รายงานจากกรุงมอสโควว่า แม้คนจะคาดว่าการมาเยือนของลาฟรอฟจะไม่ได้สร้างผลกระทบอะไรมาก แต่ทางรมต.ต่างประเทศของรัสเซียก็อาจจะหาทางติดต่อกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของซีเรียเช่นเดียวกับที่ติดต่อกับฝ่ายรัฐบาล เซอกี สโรคาน นักวิเคราะห์การเมืองรัสเซียกล่าวถึงกลุ่ม 'สายกลาง' ในผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล และเชื่อว่าลาฟรอฟอาจแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่ทั้งหมดในกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในซีเรียที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีอัสซาดลงจากตำแหน่งโดยทันที นักข่าวอัลจาซีร่ามองว่า กลุ่มสายกลางในผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเป็นกลุ่มที่สำคัญ เนื่องจากรัสเซียซึ่งมีความสัมพันธ์ด้านการค้าอาวุธกับซีเรียมายาวนาน ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด 'ความพินาศย่อยยับ' เช่นที่เกิดขึ้นในลิเบีย อิตาลีเรียกทูตกลับ ทางด้านประเทศอิตาลี ได้มีการเรียกเอกอัครราชทูตประจำซีเรียกลับประเทศในวันเดียวกัน (7 ก.พ.) และบอกว่าทางสถานทูตยังคงเปิดและจะคอยติดตามความคืบหน้าเรื่องวิกฤติของซีเรียอย่างเต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 ก.พ. ทางสหรัฐฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net