Skip to main content
sharethis

หลังทำหน้าที่โฆษก กสทช.มาราว 2 เดือน สุภิญญา กลางณรงค์ ยุติบทบาทอย่างเป็นทางการ เปิดทางเลขาธิการทำหน้าที่ต่อ วันที่ 28 ธ.ค.54 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้แถลงยุติการดำรงตำแหน่ง โฆษก กสทช. อย่างเป็นทางการ โดยให้เหตุผล 2 ข้อ คือ 1.เพื่อเปิดทางให้เลขาธิการ ที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกจาก กสทช. ด้วยเสียงข้างมาก ได้ทำหน้าที่เป็นโฆษกต่อไป ทั้งนี้ เนื่องเพราะเลขาธิการจะทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่าง กสทช. ทั้ง 11 คน ที่อาจมีความเห็นแตกต่างกัน และในกรณีที่ไม่มีมติเป็นเอกฉันท์ ทำให้มีเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ดังนั้น การมีคนกลางที่จะแถลงถึงมติและการดำเนินการดังกล่าวจึงมีความเหมาะสมที่สุด 2.เพื่อให้ กสทช. ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นในฐานะกรรมการคนหนึ่งอย่างเป็นอิสระและมีความสบายใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องเป็นเสียงข้างน้อย นางสาวสุภิญญากล่าวว่า กรณีเสียงข้างน้อยที่เกิดขึ้น เช่น การตัดสินใจเรื่องคลื่นวิทยุ 1 ปณ. ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งในฐานะ โฆษก กสทช. ทำให้ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งโฆษกแล้ว ก็จะได้แสดงความความคิดเห็น จุดยืน และรายงานกิจกรรมความคืบหน้าในการทำงานในบทบาท กสทช. ของตนผ่านช่องทางไมโครบล็อกส่วนตัว Twitter:@supinya สม่ำเสมอ จากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากผู้สมัครเลขาธิการ กสทช.แสดงวิสัยทัศน์ แต่หน้าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทั้ง 11 คน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการลงคะแนนของ กสทช. คือ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ซึ่งตามกฎหมายต้องเซ็นสัญญาภายใน 90 วัน คาดจะเซ็นสัญญาว่าจ้างภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ หน้าที่ของเลขาธิการ กสทช. คือดูแลงบประมาณ และผลักดันงานให้เป็นไปตามมติของ กสทช. ด้วยการดูแลสำนักงาน กสทช. โดยขึ้นกับประธาน กสทช.โดยตรง อยู่ในตำแหน่งวาระละ 5 ปี และสามารถเป็นได้ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน สำหรับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รักษาการเลขาธิการ กสทช. ก่อนที่จะได้รับสรรหาจากกสทช. ให้เป็นเลขาธิการ กสทช.และก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net