ครม.เห็นชอบลงทะเบียนซิมเติมเงิน-ใช้ Free WiFi เป็นวาระแห่งชาติ

18 ก.พ.2558 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมครม.ว่า ครม.เห็นชอบ การดำเนินงานสนับสนุนงานด้านความมั่นคงของภาครัฐ (การลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน และการลงทะเบียนการใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบบฟรีไวไฟ Free WiFi) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอ โดยให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินทุกคน ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ลงทะเบียนให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่ครม.มติให้ความเห็นชอบและให้สำนักงาน ซึ่งกสทช.ต้องติดตามและประเมินผลการดำเนินการดังกล่าว หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ให้กสทช.เสนอมาตรการการบังคับการทางกฎหมายที่เหมาะสม เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

 พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ให้ประชาชนลงทะเบียนแสดงตัวตนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบ Free WiFi และให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมทั้งผู้จัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตแบบ Free WiFi สนับสนุนการลงทะเบียนผู้ใช้บริการดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนี้กสทช.จะเป็นหน่วยงานหลักผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน ขณะที่ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และภาคเอกชน จะให้การสนับสนุนตามที่กสทช.ร้องขอ โดยการดำเนินงานจะต้องอยู่ภายใต้กรอบงบประมาณของสำนักงาน ทั้งนี้ บางคนใช้โทรศัพท์ในการก่อกวน ซื้อขายยาเสพติด ก่ออาชญากรรมหรือใช้สัญญาณอินเตอร์ฟรี ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น หลักการดังกล่าวจะช่วยดูแลเรื่องของความมั่นคงต่อไป

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ กสทช. กล่าวด้วยว่า ครม. มีมติเห็นชอบให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินทุกคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ลงทะเบียนให้เสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตามประกาศของสำนักงาน กสทช. โดยสำนักงาน กสทช. จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ ทั้งกระทรวงแรงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จ

โดยกระทรวงแรงงานจะเร่งออกบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนผู้ใชบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงินรีบมาลงทะเบียน

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท