Skip to main content
sharethis

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นหัวใส ใช้เครื่องมือวัดระดับกัมมันตภาพรังสีติดตัวลิงในป่า เพื่อประเมินว่ากัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมาจากเหตุภัยพิบัติโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ จะมีผลต่อมนุษย์ สัตว์ และสภาพแวดล้อมในป่าแถบนั้นมากน้อยเพียงใด 14 ธ.ค. 2011 - สำนักข่าว CNN รายงานว่านักวิทยาศาสตร์ในญี่ปุ่นได้ใช้วิธีการใหม่ล่าสุดในการวัดระดับกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ โดยการใช้ลิงในป่าแถบนั้นเป็นผู้ช่วย ทาคายูกิ ทาคาฮาชิ ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยฟูกุชิมะกล่าวว่า ทีมของเขาได้ใช้ปลอกคอที่มีเครื่องโดซิมิเตอร์หรือเครื่องวัดปริมาณกับมันตรังสีติดกับพวกลิงก่อนที่จะปล่อยตัวพวกมันกลับเข้าไปในป่า เครื่องมือทดลองของพวกเขายังได้ติดระบบ GPS ในการติดตามตัวลิงและเครื่องมือวัดระดับความสูง ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะนำไปติดกับลิงสามตัวในป่าของเมืองมินามิโซมะ ภายในเดือน ก.พ. และหลังจากที่ลิงติดอุปกรณ์พวกนี้เป็นเวลา 1 เดือน ทางนักวิจัยจะใช้รีโมทคอนโทรลสั่งถอดปลอกคอออกและเก็บข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือวัดดังกล่าว ทาคาฮาชิ บอกว่า การทดลองนี้จะช่วยให้นักวิจัยทราบว่า ปริมาณกัมมันตภาพรังสีในป่าแถบนั้นมีจำนวนมากพอจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์รวมถึงสัตว์ป่าแถบนั้นหรือไม่ \พวกเราต้องการทราบว่า ระดับกัมมันตภาพรังสีจะส่งผลต่อสภาพธรรมชาติเช่น ป่า แม่น้ำ น้ำบาดาล และ มหาสมุทร อย่างไรบ้าง\" ทาคาฮาชิกล่าว \"พวกเราจะวาดแผนที่เพื่อแสดงการเคลื่อนตัวของกัมมันตภาพรังสี\" ทาคาฮาชิ กล่าวอีกว่า มีคนให้ความสนใจสัตว์ป่าน้อยมาก โดยที่พวกมันก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวร้ายแรงและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เตาแยกปฎิกรณ์ปรมาณูของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหาย ขณะที่มีนักวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่งคอยวัดระดับกัมมันตภาพรังสีจากในอากาศ การใช้ลิงเป็น \"ผู้ช่วย\" จะทำให้ได้ทราบข้อมูลสภาพกัมมันตภาพรังสีบนพื้นดินได้ การทดลองในครั้งนี้มีการปรับปรุงปลอกคอที่ใช้สวมใส่ลิงหลังจากที่ความพยายามในการทดลองเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาล้มเหลว เนื่องจากโดซิมิเตอร์ทำงานผิดพลาด ทำให้ได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ไอเดียนี้มาจากสัตวแพทย์ โทชิโอะ มิโซกูชิ จากศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าในฟูกุชิมะ ผู้ต้องการหาวิธีวัดผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีในเขตฟูกุชิมะ ที่มา Japanese scientists to use wild monkeys to track radiation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net