Skip to main content
sharethis

'ฟ็อกซ์คอนน์' เตรียมใช้หุ่นยนต์ 1ล้านตัว แทนแรงงานมนุษย์ 1 ส.ค. 54 - ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ที่สุดของโลก สัญชาติไต้หวัน และเป็นที่รู้จักดีในฐานะผู้ผลิตไอโฟน ได้พบแนวทางแก้ปัญหาแล้ว หลังจากถูกกล่าวหาว่า ปฎิบัติต่อคนงานเหมือนเครื่องจักร ด้วยการกดดันให้ตรากตรำทำงานแทบไม่ได้หยุดหย่อนในสายการผลิตชิ้นส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีข่าวคนงานชาวจีน พากันฆ่าตัวตายเป็นระลอก เพราะความเครียดต่อสภาพการทำงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ระบุว่า ฟ็อกซ์คอน ได้ตัดสินใจใช้หุ่นยนต์มาทำงานแทนมนุษย์ โดยมีแผนจะใช้หุ่นยนต์ถึง 1 ล้านตัว ภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของ \ โรงงานของโลก \" (the factory of the world ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำเพิร์ล หรือเขตเศรษฐกิจเสิ่นเจิ้น ซึ่งยึดถือรูปแบบการจ้างงานจำนวนมากและต้นทุนการผลิตต่ำ จนสามารถเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจโลก ด้วยการดูดเอาการผลิตจากทั่วโลกมารวมไว้ยังโรงงานแห่งนี้ และยังช่วยลดปัญหาเงินเฟ้อให้กับหลายประเทศ ด้วยการเสนอสินค้าส่งออกราคาถูกให้อีกด้วย ในฐานะผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ที่มีลูกค้าล้วนแต่แบรนด์ดัง รวมทั้ง โซนี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net