Skip to main content
sharethis

โรงงาน Foxconn ทางตอนเหนือของจีน หยุดสายพานการผลิตชั่วคราวหลังคนงานกว่า 2,000 คนก่อเหตุวุ่นวายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่เอ็นจีโอพึ่งออกรายงานระบุคนงานผลิตชิ้นส่วนไอโฟนห้า ยังถูกกดขี่แบบเดิมๆ

24 ก.ย. 55 – สำนักข่าว BBC รายงานว่าโรงงานทางตอนเหนือในประเทศจีนของบริษัท Foxconn บริษัทสัญชาติไต้หวัน ที่เป็นผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ให้กับแบรนด์ Apple (ทั้งไอแพด, ไอโฟน รวมถึงชิ้นส่วนให้กับแบรนด์ดังๆ เจ้าอื่น) ต้องหยุดการผลิตชั่วคราวเนื่องจากเหตุการณ์ที่คนงานกว่า 2,000 คนก่อเหตุวุ่นวายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน

บริษัท Foxconn ระบุว่าเหตุวิวาทเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.00 น. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ในหอพักของคนงานที่โรงงานใกล้กับเมือง Taiyuan มณฑล Shanxi โดยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

อนึ่งคนงานในโรงงานที่เมือง Taiyuan มีพนักงานประมาณ 79,000 คน และ Foxconn เองก็มีภาพลักษณ์ต่อภายนอกว่าจ้างงานคนงานภายใต้สภาพการทำงานที่ย่ำแย่

เอ็นจีโอพึ่งออกรายงานระบุคนงานผลิตชิ้นส่วนไอโฟนห้า ยังถูกกดขี่แบบเดิมๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 55 ที่ผ่านมากลุ่ม Students & Scholars Against Corporate Misbehaviour (SACOM) ได้ออกรายงาน New iPhone, Old Abuses Have working conditions at Foxconn in China improved? โดยระบุว่าสภาพการจ้างงานของโรงงาน Foxconn ในเขตอุตสาหกรรมพิเศษ Zhengzhou มณทล Henan ยังคงมีสภาพการจ้างงานที่เลวร้าย อาทิ ชั่วโมงการทำงานที่สูงเกินไป, ไม่มีการจ่ายค่าจ้างล่วงเวลา, การใช้แรงงานนักเรียนฝึกงาน, ใช้แรงงานเหมาช่วงที่ไม่มีสวัสดิการเหมือนพนักงานประจำ รวมถึงการควบคุมสหภาพแรงงานโดยบริษัท เป็นต้น

 

ที่มาข่าวบางส่วนจาก:

Foxconn halts production at plant after mass brawl (BBC, 24-09-2012)
http://www.bbc.co.uk/news/business-19697344

[REPORT]NEW IPHONE, OLD ABUSES: HAVE WORKING CONDITIONS AT FOXCONN IN CHINA IMPROVED? (sacom.hk, 23-9-2012) http://sacom.hk/archives/960

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net