Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.54 เวลาประมาณ 11.00 น.นาย พัฒนา สัพโส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร ได้เดินทางไปที่ศาลอาญา รัชดา เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัว นายสงวนศักดิ์ จวงจันทร์ อายุ 33 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านไทยเจริญ ตำบลส่องดาว อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร ซึ่งถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อ 2207/2554 ในความผิดฐานมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ไว้ได้ในความครอบครองโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

โดยระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบจัดทำขึ้นเองที่มีชื่อเรียกว่า ระเบิดพลาสติก น้ำหนักรวม 300 กรัม จำนวน 1 ลูก ซึ่งต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 15.30 นาฬิกา ศาลอาญาได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายสงวนศักดิ์ จวงจันทร์

จากการเปิดเผยของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณีเม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.) ระบุว่านายสงวนศักดิ์ จวงจันทร์ ได้ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณหน้าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย.53 เวลาประมาณ 20.00-21.00 น. และถูกควบคุมตัวมาตลอดที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จนถึงวันที่ 2 ก.ค.53 ซึ่งเป็นวันที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวนายสงวนศักดิ์ ไป เนื่องจากพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 พ.ค.54 กรมสอบสวนคดีพิเศษมีหนังสือไปถึงนายสงวนศักดิ์ จวงจันทร์ ที่บ้านต่างจังหวัดว่าให้ไปพบที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

เมื่อเขาเดินทางไปพบตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตามนัดหมาย ก็ถูกพนักงานอัยการฟ้องคดี เมื่อวันที่ 25 พ.ค.54โดยโจทก์ให้เหตุผลในคำฟ้องว่า คดีนี้อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายสงวนศักดิ์ จวงจันทร์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net