Skip to main content
sharethis

สงครามรอบใหม่ระหว่างทหารพม่าและทหาร KIA (Kachin Independence Army) ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นทะลักมายังชายแดนจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 หมื่นคนแล้ว ขณะที่ชาวคะฉิ่นในประเทศไทยระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ชาวคะฉิ่นหวั่นสงครามรอบใหม่ระหว่างทหารพม่าและทหาร KIA (Kachin Independence Army) ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นทะลักมายังชายแดนจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 หมื่นคนแล้ว ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ได้เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในเมืองมิตจีนา ครั้งแรกเกิดขึ้นที่สถานนีตำรวจพม่า ส่วนครั้งที่สองเกิดขึ้นบนเส้นทางจาก อ.บาหม่อไปมิตจีนา เบื้องต้นยังไม่มีรายความเสียหายจากระเบิดครั้งนี ขณะนี้มีผู้ลี้ภัยกว่า 1,300 คน อาศัยอยู่ใน 5 ค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองไลซา สำนักงานใหญ่ของ KIA ซึ่งใกล้กับชายแดนจีน ส่วนผู้ลี้ภัยอีกราว 800 คน ได้อาศัยอยู่ในวัดและในโรงเรียนคริสเตียน ในเขตชุมชนไวหม่อ เมืองมิตจีนา นอกจากนี้ผู้ลี้ภัยอีก 5 พันคนขณะนี้อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในหมู่บ้านลายิง ในฝั่งประเทศจีน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยบางส่วนได้หลบซ่อนตัวอยู่ในป่าใกล้ชายแดนจีน และขณะนี้กำลังเผชิญกับโรคท้องร่วงและมาเลเรีย และยังต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักเนื่องจากไม่มีที่พักใช้หลบฝน ส่วนสถานการณ์ล่าสุด KIA ได้ทำลายสะพานกว่า 25 แห่งแล้ว และได้ใช้ระเบิดมือโจมตีสถานีตำรวจพม่าในเขตเมียวม่า เมืองผากั้น และสถานีตำรวจในหมู่บ้านโลนขิ่น ส่วนเหตุระเบิด 2 ครั้งในเมืองมิตจีนาเมื่อคืนวันอังคาร (21 มิถุนายน) ที่ผ่าน KIA ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นฝีมือของตน แต่ระบุไม่มีแผนที่จะโจมตีประชาชน ขณะที่ทหารพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเมืองมิตจีนา แปลและเรียบเรียงจาก KNG /Mizzima 23 มิถุนายน 54 หมายเหตุ: สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นได้ที่ องค์กร Kachin Center ชื่อบัญชี RENU TUNGPAO เลขที่บัญชี 675-007649-6 ธนาคารกรุงเทพ สาขาตลาดรวมโชค เชียงใหม่ สอบถามโทร 081 -0310230, 080 -6765383 แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net