Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวคะฉิ่นเผยภาพทหารพม่าแต่งเครื่องแบบพลเรือนเตรียมข้ามแดนจีน ด้านเจ้าหน้าที่กองทัพคะฉิ่น KIA เชื่อทหารพม่าข้ามพรมแดนเพื่อลอบโจมตีฐานของ KIA จากด้านหลัง ภาพที่สำนักข่าวคะฮิ่น (KNG) รายงานว่าเป็นภาพทหารพม่าและพลเรือนเข้าแถวที่จุดตรวจชายแดนที่เมืองหมู่แจ้ เพื่อตรวจลงตาหนังสือเดินทางชนิดปกสีแดง ก่อนข้ามชายแดนจีน สำนักข่าวคะฉิ่น (KNG) รายงานเมื่อคืนวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง แจ้งต่อสำนักข่าวคะฉิ่น (Kachin News Group - KNG) มีรายงานว่า เมื่อ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ข้ามแดนเข้าไปในชายแดนจีน เพื่อเตรียมทำการโจมตีฐานที่มั่นใหญ่ของกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) ที่เมืองไลซา จากด้านจีน โดยมีทหารพม่าราว 200 นายในเครื่องแต่งกายพลเรือนข้ามเข้าไปในพรมแดนจีนที่เมืองรุ่ยลี (Ruili หรือ Shweli) จากเมืองหมู่แจ้ สองรอบคือเวลา 6.00 น. และ 17.00 น. ของวันที่ 29 มิ.ย. จากผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งที่เมืองรุ่ยลี ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า ทหารพม่าราว 60 ถึง 70 คนในเครื่องแต่งกายพลเรือนยืนเข้าแถวที่จุดข้ามแดนเมืองหมู่แจ้ เพื่อตรวจผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยใช้หนังสือเดินทางข้ามแดนชนิดปกแดง ซึ่งต้องข้ามที่จุดข้ามแดนจีเกา ของจีน โดยบางคนถือพาสปอตและข้ามเข้าไปที่รุ่ยลี ขณะที่บางคนต้องรอจนถึงเวลา 17.00 น. จึงจะข้ามแดนไป เจ้าหน้าที่ของกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) ระบุว่าทหารพม่าในเครื่องแต่งกายพลเรือนดังกล่าว เป็นทหารหน่วยจู่โจม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) กล่าวว่า \เราเชื่อว่ากองทัพพม่าจะโจมตีจากด้านหลัง ผ่านพื้นที่ของจีน\" ในเวลาเดียวกัน มีทหารพม่าหลายร้อยนาย เคลื่อนกำลังเข้าไปใกล้กับพื้นที่เมืองไลซา และใกล้พื้นที่ยึดครองของกองพลน้อยที่ 3 ทางภาคตะวันออกของรัฐคะฉิ่น ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีทหารบ้านชาวคะฉิ่น 300 คน จากอดีตกองทัพปกป้องคะฉิ่น (Kachin Defense Army - KDA) ซึ่งภักดีต่อรัฐบาลพม่าได้ข้ามเข้าไปในพื้นที่ของจีน ด้านเมืองหมู่เจ้ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้รายงานดังกล่าวอ้างจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ KDA การข้ามแดนเข้าไปในจีนของทหารบ้านและทหารพม่า เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่พม่าและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ KDA พบกับเจ้าหน้าที่จีนที่เมืองมังชี (Mangshi) มณฑลยูนนานของจีน เมื่อ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ พยานผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายน มีทหารพม่าเคลื่อนกำลังไปตาถนนสายหมู่เจ้ - มัณฑะเลย์ โดยเหมือนหมู่เจ้เป็นเมืองการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดของพม่า ในการประชุมที่เมืองมังชี กองทัพพม่าตัดสินใจจะยึดฐานที่มั่นใหญ่ของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น KIA ที่เมืองไลซา และไมจายัง กองบัญชาการของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น KIA กองพลน้อยที่ 3 ที่อยู่ใกล้ชายแดนจีน ทั้งนี้เกิดการปะทะกันในรัฐคะฉิ่นหลังจากทหารพม่าเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อ KIA ที่บ้านซางกาง (Sang Gang) อำเภอโมหมอก รัฐคะฉิ่นเมื่อ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้มีผู้ลี้ภัยภายในประเทศ (IDPs) แล้ว 15

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net