Skip to main content
sharethis

ชี้การเคลื่อนไหวของเสื้อแดงเป็นการเอาประชาธิปไตยบังหน้า เป้าประสงค์จริงคือเพื่อ “ทักษิณ” คนเดียว เตือนพฤติกรรมใดๆ จากเสื้อแดง “เพื่อไทย” ต้องรับผิดชอบ โต้ทักษิณเรื่องเลือกตั้งจะไม่ยุติธรรม ลั่นขอให้มั่นใจรัฐบาลจะไม่แทรกแซงหน่วยงานใดๆ ทั้งสิ้น แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปดูเทปว่าแกนนำ นปช. ผิดเงื่อนไขประกันตัวหรือไม่ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ยังเห็นแกนนำของพรรคเพื่อไทยอยู่บนเวที โดยเป็นผู้จัดการการชุมนุม ดังนั้น พฤติกรรมใดๆ ก็ตามที่มาจากคนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทยก็ต้องรับผิดชอบด้วย และการพยายามจะแยกพรรคเพื่อไทยออกจากกลุ่มคนเสื้อแดงก็เป็นเรื่องที่เป็นไป ไม่ได้ นายเทพไท กล่าวว่า การปราศรัยบนเวทีเมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.ได้หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบัน 2 กรณี ได้แก่ หนึ่ง การปราศรัยของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่พูดถึงรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย หลังจากก่อนหน้านี้ รายการดังกล่าวได้ทูลฯ สัมภาษณ์เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ มาก่อน ดังนั้น อยากถาม นายจตุพร ว่า สิ่งที่พูดถึงรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย เป็นการกระทบกระแทกสถาบันเบื้องสูงหรือไม่ กรณีที่ นายประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคพลังประชาชน ได้ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ซึ่งเมื่อพูดถึงกฎหมายดังกล่าว นายประแสง พยายามแหงนหน้าขึ้นมองฟ้าด้วยท่าทางเยาะเย้ยถากถาง ซึ่งเป็นการแสดงออกทางพฤติกรรมที่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงหรือไม่ ส่วนการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น นายเทพไทกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมีเป้าประสงค์เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียวนั้น คือการเอาเรื่องประชาธิปไตยบังหน้า อีกทั้งสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กังวล เรื่องการเลือกตั้งว่าจะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และกลัวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่มีความเป็นกลางนั้น ไม่อยากจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ วิตกจริต ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่แรกแซงหน่วยงานใดๆทั้งสิ้น และ กกต.ชุดนี้มีความเป็นกลาง ต่างกับกับ กกต.ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณที่จัดการเลือกตั้ง ในลักษณะช่วยเหลือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จนถูกฟ้องร้องและศาลพิพากษาให้จำคุกมาแล้ว นายเทพไทกล่าวด้วยว่า อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปดูเทปการชุมนุมและดูว่าถ้อยคำที่ปราศรัยของแกนนำ นปช. ผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะต้องยื่นถอนประกันตัว หรือเพิ่มเงื่อนไขการประกันตัวให้เข้มข้นมากกว่านี้ ส่วนกรณี นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นเวทีปราศรัยการชุมนุมของกลุ่ม นปช. นายเทพไทกล่าวว่า “หากนายพสิษฐ์ มีข้อมูลจริงก็ควรจะเล่าอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นมาแปลความอีกทีหนึ่ง ไม่เห็นจำเป็นต้องกลัวถูกฟ้องร้อง เพราะมีคดีเกี่ยวกับคลิปศาลรัฐธรรมนูญอยู่ในการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม อยู่แล้ว จากนี้ไปอยากให้สังคมจับตาดูพฤติกรรม นายพสิษฐ์ ว่าต่อจากคลิปเสียงศาลรัฐธรรมนูญ มาถึงการขึ้นเวทีคนเสื้อแดงแล้ว จะมีอะไรเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net