ประชาทัณฑ์คนงานวัยรุ่นชลบุรี ถูกกล่าวหาโพสต์หมิ่นฯ

หนุ่มโรงงานวัย 19 ปีถูกประชาชนบุกจับกุมตัวจากห้องพัก ทำร้ายร่างกาย สอบสวน และให้กราบขอขมาพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคลแจงไล่ออกทันที่ที่รู้เรื่อง ให้ที่อยู่หลังถูกมวลชนบีบ ไม่คิดว่าจะไปรุมทำร้าย ตร.เร่งสอบสวนคาดขอหมายจับพรุ่งนี้

ภาพ ขณะขอขมา ขณะที่มีผู้ใช้เท้ากดหัว (ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'คนข่าวบางปะกง' )

18 ต.ค. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'คนข่าวบางปะกง' ได้เผยแพร่ภาพประชาชนบุกจับกุมตัวชายวัยรุ่นจากห้องพักแห่งหนึ่งแล้วนำตัวมากราบขอขมาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ระหว่างนั้นมีการทำร้ายร่างกายชายคนดังกล่าวด้วย เพจดังกล่าวมีข้อความบรรยายภาพว่า "โพสต์หมิ่นเบื้องสูง ชาวบ้านเค้ารับไม่ได้ เลยช่วยกันตามล่าตัวจนเจอ และนำมากราบขอขมาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ จะด้วยความคึกคะนองหรือมึนเมาแอดไม่ทราบนะครับ แต่ที่ทราบคือสังคมได้ลงโทษเค้าแล้ว แถมโดนไล่ออกจากงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คิดต่าง เห็นต่างได้ แต่อย่าลืม ว่าเรามีพ่อคนเดียวกัน"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะประชาชนจับกุมตัวชายคนดังกล่าวจากห้องพักได้มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กด้วย ซึ่งปรากฏมีการทำร้ายร่างกายด่าทอข่มขู่ชายคนดังกล่าวตลอด ส่งผลให้บริเวณใบหน้าชายคนดังกล่าวมีรอยแดงช้ำ อย่างไรก็ตามมีผู้พยายามห้ามปรามการทำร้ายร่างกายอยู่เป็นระยะเช่นกันโดยระบุว่าควรรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดำเนินการต่อ ทั้งนี้ คลิปจากเฟซบุ๊กต้นทางถูกลบออกในเวลาไม่นาน แต่มีผู้นำไปเผยแพร่ต่อในยูทูบ

อย่างไรก็ตามระหว่างการขอขมาต่อหน้าพระบรมฉาลักษณ์ มีชายสวมเสื้อดำใช้เท้ากดศีรษะ ใช้มือตบศีรษะชายคนดังกล่าว และทำการสอบสวนถึงสาเหตุของการโพสต์ข้อความที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นเบื้องสูง ระหว่างนั้นมีผู้พยายามห้ามปรามไม่ให้ทำร้ายร่างกายอยู่ตลอดเช่นกัน

เว็บไซต์ข่าวสดอิงลิชรายงานว่า ในวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ที่มวลชนชุลมุนนำตัวชายคนดังกล่าวมานั้น มีผู้มาคอมเม้นต์ระบุว่าเขาทำงานที่บริษัท Thai Steel Cable PCL ในจังหวัดชลบุรี เมื่อมีการโทรศัพท์สอบถามไปยังผู้จัดการฝ่ายบุคคลได้ความว่า ชายคนดังกล่าวอายุ 19 ปีเคยทำงานที่บริษัทจริง และเมื่อบริษัททราบว่าเขาโพสต์ข้อความเข้าข่ายหมิ่นฯ เมื่อคืนวันจันทร์ (17 ต.ค.) เมื่อบริษัททราบเรื่องในตอนเช้าวันอังคารก็ได้ไล่ชายคนดังกล่าวออกทันที 
 
“เราเรียกญาติของเขามาที่บริษัทก่อนเกิดการทำร้ายดังกล่าว และบอกให้ญาติสั่งให้เขาเอาชื่อบริษัทออกจากประวัติในเฟซบุ๊ก” ผู้จัดการฝ่ายบุคคลกล่าว 
 
ข่าวสดอิงลิชยังระบุด้วยว่า ผู้จัดการฝ่ายบุคคลเปิดเผยว่าเป็นผู้อนุญาตให้ให้ที่อยู่ของชายคนดังกล่าวกับมวลชนซึ่งมาล้อมบริษัทและต้องการพบชายคนนี้ โดยเขาไม่คิดว่าเขาจะถูกลงโทษโดยพลการเช่นนี้ 
 
“ผมให้ข้อมูลเขาไปเพื่อแสดงว่าเราไม่ได้จะซ่อนอะไร แต่มวลชนควรจะให้ตำรวจเป็นผู้จัดการกรณีนี้ พวกเขาไม่ควรจะประชาทัณฑ์ชายคนนั้นแบบนั้น” ผู้จัดการฝ่ายบุคคลกล่าว 
 
ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ร.ต.อ.สมศักดิ์ ใจแล พนักงานสอบสวน สภ.พานทอง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนชายคนดังกล่าว เพื่อพิจารณาขอศาลออกหมายจับในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท